Ngăn chặn người dân “hôi” khoáng sản

ThienNhien.Net – Tình trạng khai thác khoáng sản trái phép đã rộ lên tại một số điểm mỏ thuộc các huyện Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Trấn Yên, tỉnh Yên Bái. Đại đa số người khai thác là dân nghèo, họ lên mỏ nhặt quặng về bán để kiếm tiền. Trước tình trạng này, tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo các huyện, thị và cơ quan chức năng tăng cường công tác quản lý Nhà nước để sớm dẹp bỏ tình trạng này.

Người dân đi mót quặng (Ảnh minh họa: Hoàng Chiên/ThienNhien.Net)
Người dân đi mót quặng (Ảnh minh họa: Hoàng Chiên/ThienNhien.Net)

Trước đó, tại các điểm mỏ chì kẽm Cogisan của Công ty TNHH Khai thác khoáng sản Nam Hồng Hà thuộc xã Cao Phạ, huyện Mù Cang Chải; điểm mỏ chì kẽm Háng Chua Xay của Công ty cổ phần Khai thác, chế biến khoáng sản Trường Phát thuộc xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải; điểm mỏ chì kẽm tại xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu; điểm mỏ sắt khu vực núi Vì, thuộc các xã Hưng Khánh, Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên mỗi ngày có hàng chục người lên “hôi” quặng. Đáng chú ý, tại điểm mỏ chì kẽm Cogisan ở xã Cao Phạ có ngày lên tới vài ba chục người lên khai thác. Việc khai thác khoáng sản trái phép này đã ảnh hưởng lớn tới an ninh trật tự, gây ô nhiễm nguồn nước, ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường trong khu vực và gây nguy hiểm cho tính mạng của những người dân tham gia.

Để quản lý bảo vệ nguồn tài nguyên khoáng sản tại địa phương và đảm bảo tính mạng, tài sản cho nhân dân, mới đây, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Yên Bái đã có Công điện số 01/CĐ – UBND yêu cầu chủ tịch UBND các huyện nói trên, các sở Tài nguyên Môi trường, Công Thương và các ngành hữu quan phối hợp thành lập 2 tổ kiểm tra tại hai huyện Mù Cang Chải và Trạm Tấu. Các đơn vị công an, quân đội, các doanh nghiệp có trách nhiệm phối hợp với tổ kiểm tra đẩy mạnh công tác tuyên truyền, và tăng cường công tác quản lý Nhà nước về khoáng sản trên địa bàn…

Hiện tại, mỏ sắt ở núi Vì huyện Trấn Yên về cơ bản đã giải quyết được tình trạng khai thác trái phép trên. Các điểm mỏ ở 2 huyện Mù Cang Chải và Trạm Tấu đang được chính quyền các địa phương cùng các ngành chức năng tổ chức ký cam kết với người dân, đồng thời điều tra làm rõ những tổ chức, cá nhân thu mua quặng trái phép và có biện pháp xử lý nghiêm minh.