Thêm ba tỉnh xuất hiện dịch cúm gia cầm

ThienNhien.Net –  Theo Cục Thú y, hiện nay, cả nước có chín tỉnh Quảng Ngãi, Nam Ðịnh, Kon Tum, Tây Ninh, Cà Mau, Khánh Hòa, Long An, Ðác Lắc và Lào Cai có dịch cúm gia cầm. Như vậy, chỉ sau một ngày đã có thêm ba tỉnh là Long An, Ðắc Lắc và Lào Cai xuất hiện dịch cúm gia cầm.

Tại Long An, dịch cúm gia cầm đã xảy ra tại xã Bình Quới, huyện Châu Thành và xã Quế Mỹ Thạnh, huyện Tân Trụ làm 600 con gia cầm chết, số gia cầm buộc phải tiêu hủy là 2.503 con. Tại tỉnh Ðác Lắc, dịch cúm gia cầm đã xảy ra tại ba xã Hòa Thắng, Ea Uy, Ea Wer thuộc TP Buôn Ma Thuột, huyện Krông Pắc và huyện Buôn Ðôn, làm 865 con gia cầm mắc bệnh, số gia cầm buộc phải tiêu hủy là 1.630 con. Ngoài ra, một số địa phương khác có xuất hiện các điểm dịch trên đàn gia cầm dưới dạng nhỏ lẻ (một vài hộ chăn nuôi) nhưng đã được phát hiện và xử lý kịp thời, không để dịch lây lan.

Theo Chi cục Thú y Lào Cai, ngày 15-2, đã phát hiện ổ dịch H5N1 đầu tiên tại thôn Phú Thịnh 1, thị trấn Phố Lu, huyện Bảo Thắng. Trạm thú y Bảo Thắng và chính quyền thị trấn Phố Lu đã tiến hành tiêu hủy hơn 5.000 con gà tại vùng dịch, đồng thời phun thuốc khử trùng, tiêu độc để ngăn ngừa vi-rút cúm H5N1 phát tán, lây lan ra diện rộng. UBND tỉnh đã công bố dịch cúm H5N1 trên đàn gia cầm tại huyện Bảo Thắng; đồng thời yêu cầu Chi cục Thú y, cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch cúm H5N1.

Ðến nay, tỉnh Gia Lai chưa ghi nhận thêm ổ dịch cúm gia cầm nào song nguy cơ tái bùng phát là rất cao, do một số địa phương trong khu vực, nhất là tỉnh Kon Tum, cũng đã xuất hiện. Tỉnh Gia Lai đã và đang tích cực vào cuộc triển khai quyết liệt các biện pháp, sẵn sàng ứng phó và ngăn chặn triệt để dịch cúm gia cầm xâm nhập vào tỉnh. Trước đó, vào trung tuần tháng 1-2014, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện một ổ dịch tại xã Ia Dêr, huyện Ia Grai, tiêu hủy hơn 7.000 con gà cùng 6.600 quả trứng nhiễm bệnh. Chi cục Thú y tỉnh cũng cấp gần 3.400 lít Benkocid cho 17 huyện, thị xã, thành phố để phun tiêu độc và khử trùng những khu vực có nguy cơ cao.

Theo Trạm Thú y huyện Ðại Lộc (Quảng Nam), dịch lở mồm, long móng tái bùng phát trên đàn gia súc ở các xã: Ðại Nghĩa, Ðại Hiệp và thị trấn Ái Nghĩa, làm 27 con trâu và 11 con bò mắc bệnh. Trạm Thú y huyện đã huy động lực lượng, phương tiện tổ chức dọn vệ sinh môi trường chuồng trại, phun tiêu độc, khử trùng trên phạm vi rộng, ngăn chặn dịch lây ra các địa bàn lân cận.