Nuôi bò sữa gây ô nhiễm môi trường

ThienNhien.Net – Nghề nuôi bò sữa đang ngày càng phát triển ở xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi (TP.HCM). Tuy nhiên, do không có quy hoạch vùng nuôi, không có hệ thống xử lý chất thải nên việc nuôi bò sữa đang khiến xã này ô nhiễm nghiêm trọng.

Xã Tân Thạnh Đông hiện có khoảng 20.000 con bò sữa (chiếm 1/5 tổng đàn bò tại TP.HCM). Việc nuôi bò sữa phát triển không ngừng đang làm cho cuộc sống của người dân ngày càng khấm khá. Tuy nhiên, đi cùng với sự gia tăng số lượng của đàn bò là nỗi ám ảnh từ phân bò thải ra gây ô nhiễm nghiêm trọng. Ông Hồ Văn Tráng – Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết: “Cả xã Tân Thạnh Đông đang khổ vì phân và nước thải của bò sữa. Chiều xuống, trên những con đường trong xã, phân bò tươi được cho vào bao chất thành đống chờ lái đến mua về làm phân. Trong khi đó, những cống nước vẫn hứng nước tiểu bò, vào xã lúc nào cũng ngửi thấy mùi khăm khẳm khắp nơi”.

Sau khi đổ phân tươi ra khỏi bao, người ta tưới nước để phân chảy tràn ra đồng cỏ (Ảnh: Dân Việt)
Sau khi đổ phân tươi ra khỏi bao, người ta tưới nước để phân chảy tràn ra đồng cỏ (Ảnh: Dân Việt)

Theo ông Tráng, mỗi ngày một con bò thải ra 10kg phân. Chúng tôi theo đuôi một chiếc xe công nông chất đầy phân bò tươi đến chỗ xử lý. Bãi xử lý là một khoảnh ruộng trồng cỏ voi (cỏ sữa). Chủ xe công nông – anh Trần Văn Cường ở ấp 6, cho hay số phân bò chất trên xe là 3 tấn do đàn bò sữa gần 40 con của nhà nuôi thải ra. Theo đó, mỗi ngày phân bò được đưa đến đây, phân bố đều trên ruộng cỏ, sau đó sổ ra và tưới nước cho chảy tràn đồng!

Đấy là những đồng cỏ xa chuồng bò sữa. Đối với những đồng cỏ gần chuồng, anh Cường cho biết sẽ dẫn ống đi khắp đồng cỏ rồi xả nước thải trộn lẫn phân và nước tiểu bò để tưới cỏ. Theo anh Cường, đây là cách làm khá phổ biến của nông dân nuôi bò sữa ở xã Tân Thạnh Đông.

Việc đàn bò sữa ở xã Tân Thạnh Đông đang gây ô nhiễm môi trường hiện nay, theo đánh giá của UBND xã có hai nguyên nhân chính: Đô thị hóa nhanh dẫn đến đất nông nghiệp thu hẹp dần và tổng đàn bò đang tăng nhanh. Chính quyền xã cũng đang loay hoay chưa có hướng xử lý ô nhiễm từ việc nuôi bò sữa. Bà Lê Thị Mai – Phó Chủ tịch xã nói: “Chúng tôi chưa có hướng xử lý cụ thể. Hiện nay xã đang tính đến phương án giảm đàn bò đối với những hộ không trang bị hầm biogas và xây dựng vùng chăn nuôi bò sữa tập trung”.