Indonesia chính thức cấm xuất quặng thô

ThienNhien.Net – Từ ngày 12/1/2014, lệnh cấm xuất khẩu quặng thô đã chính thức có hiệu lực tại Indonesia theo Luật Than và Khoáng sản được Quốc hội nước này thông qua từ năm 2009.

Kể từ ngày này, các doanh nghiệp khai khoáng tại Indonesia chỉ được xuất khẩu sau khi đã luyện hoặc tinh luyện quặng tại địa phương.

Ảnh minh họa: indonesia.gr
Ảnh minh họa: indonesia.gr

Indonesia là nước xuất khẩu tài nguyên quan trọng trên thế giới, trong đó, bauxite và quặng nickel là hai quặng kim loại xuất khẩu chính. Ngoài ra, thiếc, nhôm và nickel là ba kim loại của Indonesia có sản lượng lớn nhất thế giới với tỷ trọng chiếm tương ứng là 26%, 15% và 12%.

Những năm gần đây, tài nguyên khoáng sản của Indonesia ngày càng ít đi. Quyết định cấm xuất khẩu quặng là để bảo vệ tài nguyên thiên nhiên đồng thời tăng thêm giá trị gia tăng xuất khẩu sản phẩm quặng, thúc đẩy ngành công nghiệp chế biến quặng phát triển, tạo ra nhiều việc làm hơn.

Thứ trưởng Bộ Năng lượng và Tài nguyên Khoáng sản Indonesia Widjajono Partowidag cho biết, lệnh cấm xuất khẩu quặng thô là nhằm thúc đẩy ngành luyện kim quốc gia phát triển.

Quyết định này còn có tác dụng khuyến khích thu hút đầu tư tư nhân và nước ngoài vào xây dựng các cơ sở luyện kim ở Indonesia.

Ngay sau khi quyết định của Indonesia có hiệu lực, giá nickel trên thế giới đã tăng mạnh.

Cụ thể trên sàn LME đã tăng khoảng 7% trong 3 ngày liên tục và chốt tại mức 14.300 USD/tấn (hôm 15/1). Theo báo cáo của hãng Macquarie Group (Australia), nguồn cung nickel toàn cầu có lẽ sẽ không đáp ứng đủ nhu cầu trong năm 2015 do bị ảnh hưởng từ lệnh cấm này.