Người dân phản đối Nhà máy Đường gây ô nhiễm

ThienNhien.Net – Sáng 1/1/2014, hơn 100 người dân 2 thôn Phước Lâm, Ngũ Mỹ (xã Ninh Xuân, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) kéo tới cổng Nhà máy (NM) Đường Ninh Hòa (thuộc Công ty Cổ phần Đường Ninh Hòa) phản đối NM gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến cuộc sống của họ.

Nhà máy Đường Ninh Hòa  (Ảnh: nld.com.vn)
Nhà máy Đường Ninh Hòa xả khói gây ô nhiễm môi trường (Ảnh: nld.com.vn)

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Ẩn (50 tuổi, trú thôn Phước Lâm) cho biết, những ngày cuối năm 2013, NM hoạt động phát ra tiếng ồn đinh tai nhức óc, ngoài ra còn có khói, bụi phát tán khắp nơi khiến người dân bức xúc. Không những thế, nước thải của NM đổ ra sông Dinh gây ô nhiễm, bốc mùi hôi nồng nặc. “Khổ nhất là tiếng ồn, ầm ĩ cả ngày lẫn đêm khiến chúng tôi không thể ngủ được. Bữa ăn của chúng tôi cũng không ngon vì khói, bụi bay vào thức ăn”, ông Ẩn nói. Cụ Huỳnh Thị Máy (73 tuổi, trú thôn Phước Lâm) cho biết: “Cách đây 2 hôm, tôi phải đi cấp cứu vì ngất xỉu khi tiếng ồn của NM phát ra. Cuộc sống của chúng tôi đang bình yên, giờ NM làm đảo lộn tất cả”.

Theo ông Nguyễn Tất Chiếu – Trưởng thôn Phước Lâm, trong 3 ngày 29, 30 và 31-12-2013, không hiểu NM vận hành thế nào mà tiếng ồn phát ra rất lớn. Chỉ riêng thôn Phước Lâm đã có hơn 200 hộ dân bị ảnh hưởng. “Khổ nhất là trẻ em và người già, họ không chịu được tiếng ồn và khói bụi. Chúng tôi không phản đối NM hoạt động, nhưng phải có biện pháp để không ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân”, ông Chiếu nói.

Sáng 2/1, ông Trần Công Hoán – Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa cho biết, sau khi nhận được thông tin người dân địa phương phản đối NM Đường Ninh Hòa gây ô nhiễm môi trường, UBND thị xã đã cử người đến hiện trường, tiến hành kiểm tra thì thấy phản ánh của người dân là đúng sự thật. “Ngay sau khi nắm tình hình, chúng tôi đã cử người xuống, kết hợp với UBND xã Ninh Xuân yêu cầu lãnh đạo NM đối thoại với người dân, làm rõ những bức xúc của họ, đồng thời chỉ đạo NM tìm cách khắc phục để trả lại cuộc sống bình yên cho người dân”, ông Hoán nói.

Bụi từ Công ty Cổ phần Đường Ninh Hòa bay vào nhà dân làm ảnh hưởng đến cuộc sống của họ.
Bụi từ Công ty Cổ phần Đường Ninh Hòa bay vào nhà dân làm ảnh hưởng đến cuộc sống của họ (Ảnh: Báo Khánh Hòa)

Theo biên bản làm việc giữa người dân hai thôn Phước Lâm, Ngũ Mỹ với Công ty Cổ phần Đường Ninh Hòa do ông Trầm Kim Dũng – Tổng Giám đốc ký, thì trong mấy ngày qua Công ty tiến hành vệ sinh đường ống lò hơi để đưa vào hoạt động nên đã gây ra tiếng ồn và bụi, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Riêng về bụi, Công ty chưa thể xử lý triệt để vì NM đang sử dụng công nghệ sản xuất cũ, sắp tới sẽ thay thế dây chuyền sản xuất hiện đại nên bụi sẽ chấm dứt. Còn việc nước sông Dinh bị ô nhiễm do nước thải từ NM thì Công ty sẽ khắc phục trong thời gian sớm nhất.

Theo ông Trần Công Hoán, Công ty Cổ phần Đường Ninh Hòa hứa đến ngày 8-1 sẽ khắc phục tình trạng ô nhiễm. Nếu đến thời hạn này mà Công ty không thực hiện đúng cam kết thì UBND thị xã sẽ tiếp tục làm việc với Công ty. “Hiện chúng tôi đã báo cáo Công an tỉnh để Cảnh sát môi trường ra làm việc. Đồng thời yêu cầu NM khi có những hoạt động khác thường phải thông báo cho địa phương, cùng địa phương vận động nhân dân, tránh để người dân bức xúc”, ông Hoán nói.