Thừa Thiên-Huế: Các hồ tăng nguy cơ ngập lụt

ThienNhien.Net – Gần đây, những hồ nước ở TP Huế trở thành nỗi lo của người dân khi khả năng điều hòa lũ lụt kém, nguy cơ ngập cao khi có mưa.

Hai hồ Tịnh Tâm và Học Hải được xây dựng từ triều Nguyễn, nằm ở trung tâm kinh thành Huế (thuộc khu vực phường Thuận Hòa, Thuận Lộc). Với diện tích gần 16 ha (hồ Tịnh Tâm 11 ha, hồ Học Hải 5 ha), hai hồ này có tác dụng giúp cân bằng hệ sinh thái, điều hòa lũ lụt, cải thiện môi trường sống cho người dân trong khu vực. Tuy nhiên, đến nay do nhiều nguyên nhân, hồ Tịnh Tâm và hồ Học Hải đã bị hư hại nặng. Không chỉ kiến trúc của hồ bị biến dạng, đổ nát mà toàn bộ hệ sinh thái của hồ cũng bị biến động nghiêm trọng. Thêm vào đó, người dân còn đắp kè trồng rau, ngăn dòng chảy khiến khả năng kiểm soát lũ của hồ giảm đi, gây ngập khi trời mưa.

Ông Phan Thanh Hùng, Chánh Văn phòng Phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên-Huế, cho rằng nguyên nhân điều hòa lũ tại hai hồ trên bị hạn chế là do hệ thống cống rãnh nối với sông Ngự Hà bị hư hại, tắc nghẽn. Vừa qua, dự án gia cố, nâng cấp hệ thống hộ thành hào, hồ Tịnh Tâm và hồ Học Hải đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo danh mục dự án ưu tiên, thuộc chương trình hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu (SP-RCC) nguồn vốn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2013-2015.