Cà Mau: Rừng phòng hộ tiếp tục bị xẻ thịt

ThienNhien.Net – Dư luận chưa yên trước vấn nạn rừng ở Vườn quốc gia Mũi Cà Mau bị tàn phá thì mới nhất tại Tiểu khu 125 thuộc Ban Quản lý rừng phòng hộ (QLRPH) Kiến Vàng nằm trên địa bàn xã Tân Ân, huyện Ngọc Hiển tiếp tục bị tàn phá nghiêm trọng.

>> Vụ phá rừng VQG Mũi Cà Mau: Khởi tố một trạm trưởng kiểm lâm Ngày 11.12, nhóm phóng viên đã thâm nhập vào Tiểu khu này và ghi nhận rừng bị phá không thương xót. Ngay tại đầu Vàm Dinh Hạn (đường dẫn vào Tiểu khu 125) ngành chức năng cắm bảng “Rừng phòng hộ rất xung yếu, nghiêm cấm chặt phá cây rừng…”.

Thế nhưng, đi sâu vào các vùng lõi của Tiểu khu 125 chúng tôi thật sự giật mình trước sự tàn phá rừng của lâm tặc. Với chiều dài gần 10km, đi qua Tiểu khu 125 và chốt Vàm Lũng (cách nhau khoảng 4km), nhìn hai bên rừng vẫn xanh tốt, nhưng khi vào vùng lõi rừng đã bị chặt phá nát tan…

Tại khoảnh 51 thuộc Tiểu khu 125, những cây đước có độ tuổi hơn 10 năm bị lâm tặc chặt phá nghiêm trọng. Theo lời một người có kinh nghiệm đi cùng, những gốc cây này bị chặt cách đây chưa lâu vì lõi vẫn còn màu vàng.

Những cây đước vừa bị đốn hạ còn trơ gốc
Những cây đước vừa bị đốn hạ còn trơ gốc

Còn ở giáp phía Biển Đông chúng tôi ghi nhận khu rừng bị lâm tặc chặt phá vào sâu hàng trăm mét. Cả một đoạn dài hơn 1km, vào sâu 50 – 200m tại khoảnh 51, cây rừng chỉ còn lại gốc, nhánh và đọt nằm ngổn ngang. Theo nhẩm tính của chúng tôi, số rừng bị tàn phá có thể lên đến hàng trăm m3 gỗ…

Trao đổi với chúng tôi, ông Huỳnh Văn Xê – Trưởng Ban QLRPH Kiến Vàng giải thích: “Trên lâm phần có hơn 2.000 hộ dân, trong đó có khoảng 40% là dân nghèo, nên lâu lâu họ lẻn vào rừng chặt phá. Hơn nữa, diện tích chúng tôi quản lý quá lớn (khoảng 40km) trong khi lực lượng bảo vệ thì quá mỏng nên đi tuần không xuể”.

Trưa 11.12, chúng tôi đến Tiểu khu 125, tại đây có khoảng 10m3 gỗ là cây đước có độ tuổi hơn 10 năm được chất thành nhiều đống trước cửa tiểu khu chờ ghe đến thu mua.

Ông Lê Hồng Lịnh – Tiểu khu trưởng Tiểu khu 125 nói: “Toàn bộ số cây này là do sóng biển đánh sập, đơn vị thu gom về chờ xin ý kiến của lãnh đạo để bán phát mãi nộp vào ngân sách…”. Tuy nhiên, người dân ở đây cho biết: Nếu cây bị sóng biển đánh sập thì vỏ cây sẽ không còn nguyên vẹn, còn hơn 10m3 gỗ nói trên vỏ cây hoàn toàn nguyên vẹn…

Ngày 13.12, trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Thức – Phó Giám đốc Sở NNPTNT Cà Mau cho biết, đã chỉ đạo Ban QLRPH Kiến Vàng khẩn trương xác minh lại thông tin phóng viên phản ánh và có báo cáo về Sở trong thời gian sớm nhất.