Hội nghị quản lý thảm họa và ứng phó khẩn cấp khu vực ASEAN

ThienNhien.Net -Phó Tổng thư ký ASEAN cho rằng, Việt Nam đã đóng góp nhiều sáng thiết thực chống thiên tai.

Với vai trò Chủ tịch đương nhiệm Ủy ban ASEAN về Quản lý thiên tai, sáng nay (28/11), tại thành phố Đà Nẵng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Ban Thư ký ASEAN tổ chức Hội nghị đối tác Hiệp định ASEAN về quản lý thảm họa và ứng phó (AADMER) khẩn cấp lần thứ 2. Dự Hội nghị có đại diện của các nước ASEAN và hơn 35 quốc gia cùng các tổ chức đối tác.

Hội nghị đối tác Hiệp định ASEAN về quản lý thảm họa và ứng phó (AADMER) khẩn cấp lần thứ 2 tổ chức tại Đà Nẵng
Hội nghị đối tác Hiệp định ASEAN về quản lý thảm họa và ứng phó (AADMER) khẩn cấp lần thứ 2 tổ chức tại Đà Nẵng

Trước khi diễn ra Hội nghị, các đại biểu đã dành 1 phút mặc niệm, tưởng nhớ các nạn nhân thiệt mạng trong siêu bão Haiyan ở Philipines.

Hiệp định ASEAN về quản lý thảm họa và ứng phó khẩn cấp (AADMER) là bộ khung về quản lý thiên tai trong khu vực. Hiệp định này được coi như 1 khuôn khổ khu vực về hợp tác, điều phối, hỗ trợ kỹ thuật và huy động nguồn lực. Ủy ban ASEAN về quản lý thiên tai đã xây dựng chương trình công tác 5 năm, chia làm 2 giai đoạn; trong đó giai đoạn 1 từ năm 2010 -2012 với kết quả nổi bật là thành lập Trung tâm ASEAN về Điều phối hỗ trợ nhân đạo. Hội nghị này là bước khởi động giai đoạn 2 của chương trình, trong đó điểm nhấn là công bố khởi động 21 dự án về giảm thiểu rủi ro thiên tai và ứng phó với biến đối khí hậu, thảm họa; đồng thời ra mắt trang web của Trung tâm ASEAN về Điều phối hỗ trợ nhân đạo.

Phát biểu tại lễ khai mạc, bà Alicia Dela Rosa Bala, Phó Tổng thư ký ASEAN- phụ trách Cộng đồng Văn hóa Xã hội ASEAN cho rằng: “Với tư cách thành viên của ASEAN, Việt Nam đã đóng góp nhiều ý kiến, trong đó có nhiều sáng kiến liên quan rất thiết thực như xây dựng thành phố có khả năng chống chịu tốt thiên tai”.

“Trong số 21 dự án sẽ được công bố trong giai đoạn 2 lần này, trong đó sẽ ưu tiên nhiều về các lĩnh vực như tăng cường năng lực cho Trung tâm ASEAN về Điều phối hỗ trợ nhân đạo, đánh giá nhanh về thảm họa, xây dựng đội ứng phó nhanh với thảm họa, diễn tập ứng phó thiên tai”- Bà Alicia Dela Rosa Bala nhấn mạnh.