Hội An: Khẩn trương khơi thông biển Cửa Đại

ThienNhien.Net – TP. Hội An đang phối hợp với Sở GTVT tỉnh Quảng Nam tiến hành nạo vét khoảng 150.000m3, khơi thông dòng chảy để sớm thông tuyến, phục vụ tàu thuyền ngư dân ra khơi.

Ngư dân đang chờ khai thông Cửa Đại để vươn khơi. Ảnh VGP/Lưu Hương Sau trận lũ lớn vừa qua, hàng ngàn tàu cá của ngư dân các huyện: Thăng Bình, Duy Xuyên, TP. Hội An và các vùng lân cận không thể ra khơi vì cửa biển Cửa Đại bị cát bồi lấp nghiêm trọng. Nhiều tàu thuyền công suất từ 30 mã lực tìm cách vượt qua Cửa Đại đều bị mắc cạn, gãy chân vịt.

Người dân ở Cù lao Chàm cũng đang lo lắng vì tàu thuyền không thể vào đất liền để đi lại, sinh hoạt và cung cấp lương thực, thực phẩm.

Cửa biển Cửa Đại rộng hơn 1.000m, nhưng hiện cát đã bồi lấp từ hướng Bắc ra Cù lao Chàm dài khoảng 2000m, chiều ngang của cửa biển từ phường Cửa Đại qua xã Duy Nghĩa, huyện Duy Xuyên cũng đã bị bồi lấp khoảng 600m.

Khi nước cạn, từ đáy sông lên chỉ còn 1,2m nước; nếu thủy triều lên 0,9m, cộng với chân hoa tiêu 0,3m thì mực nước cũng chỉ đạt 1,8m sâu. Tàu thuyền công suất từ 30 CV trở lên khó có thể ra vào.

Trước tình hình trên, Sở GTVT tỉnh Quảng Nam cùng với UBND TP. Hội An đã trực tiếp kiểm tra thực trạng và lên kế hoạch khơi thông dòng chảy.

Trong ngày 22/11 các đơn vị chức năng đã triển khai bỏ phao định vị và hướng dẫn luồng; bố trí lực lượng theo dõi tình hình, khuyến cáo ngư dân không qua lại vì có thể xảy ra tai nạn, gây nguy hiểm đến tính mạng.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP. Hội An, cho biết: Thành phố đang phối hợp với Sở GTVT tỉnh Quảng Nam tiến hành nạo vét khoảng 150.000 mét khối cát, khơi thông dòng chảy để sớm thông tuyến, phục vụ ngư dân và giải quyết việc tiêu úng cho nước. Về lâu dài, sẽ làm dự án nạo vét 2 bên Cửa Đại để tránh tình trạng bồi lấp.