Rút ruột mỏ than Mông Dương – Bài 3

Bài 3: Bãi than vô chủ từ đâu ra?

ThienNhien.Net – UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu công an điều tra; Vinacomin yêu cầu Công ty Than Mông Dương báo cáo.

Ngày 31/10, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản chỉ đạo làm rõ thông tin báo Pháp Luật TP.HCM phản ánh trong bài “Rút ruột mỏ than Mông Dương” về việc một doanh nghiệp có hợp đồng bốc xúc đất đá với Công ty Than Mông Dương lấy cắp than từ khai trường mỏ.

Ảnh minh họa: Báo Quảng Ninh
Ảnh minh họa: Báo Quảng Ninh

UBND tỉnh giao công an tỉnh chỉ đạo điều tra các nội dung báo nêu, nếu phát hiện sai phạm thì xử lý nghiêm, báo cáo kết quả về UBND tỉnh trước ngày 15/11. Yêu cầu UBND TP Cẩm Phả thực nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh về việc tăng cường quản lý hoạt động sản xuất và kinh doanh than. UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đề nghị Vinacomin chỉ đạo Công ty Than Mông Dương và các đơn vị có liên quan phối hợp kiểm tra, xem xét trách nhiệm những tập thể, cá nhân có liên quan đến việc lấy cắp than của đơn vị làm thuê cho công ty (nếu có); đồng thời tăng cường công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên trong ranh giới mỏ được giao.

Ngày 31/10, Công ty Cổ phần Than Mông Dương cũng có văn bản báo cáo Vinacomin, cho hay đang tổ chức khai thác than lộ thiên tại vỉa H10 ở hai vị trí. Tại vị trí số một, than khai thác được vận chuyển về kho than của công ty bằng ô tô, trên tuyến đường nội bộ với chiều dài khoảng 2 km. Còn tại vị trí số hai, đang tập trung bốc xúc, vận chuyển đất đá, chưa khai thác than. Báo cáo cũng nêu rõ từ đầu năm đơn vị đã hợp đồng thuê bốc xúc đất đá tại khai trường với chi nhánh Công ty Cổ phần Thiên Nam. Ngay sau khi báo phản ánh, công ty đã tiến hành kiểm tra, rà soát, xác minh phương án bố trí lực lượng kiểm soát, bảo vệ trong nội bộ công ty. Đơn vị này cho rằng không có hiện tượng bốc xúc than trong khai trường lộ thiên đêm 13 rạng sáng 14/10. Tuy nhiên, khu vực khai trường do công ty quản lý là một địa bàn phức tạp, thông tin do báo nêu là một cảnh báo nên công ty đã quyết định thành lập tổ kiểm tra công tác bốc xúc, vận chuyển đất đá than và công tác bảo vệ trong khai trường. Đồng thời, sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng kiểm tra, xác minh những thông tin báo đã nêu.

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, đêm 13 rạng sáng 14/10, hàng loạt xe Howo trọng tải 70 tấn, không biển số đã chở than từ khai trường moong H10 lên bãi trung chuyển than giáp băng tải khu G9 – Mông Dương. Đây là loại xe mà Công ty Cổ phần Thiên Nam đăng ký và sử dụng để bốc xúc, vận chuyển đất đá tại khu vực moong H10 theo hợp đồng với Công ty Than Mông Dương. Cũng chính tại bãi trung chuyển than này, Công an tỉnh Quảng Ninh đã ập vào lập biên bản thu giữ hơn 500 tấn “than vô chủ” vào chiều 23-10. Hiện Công an tỉnh Quảng Ninh đang điều tra làm rõ nguồn gốc số than trên.