Làm thủy điện phải đảm bảo an toàn sinh thái

ThienNhien.Net – Việc rà soát, loại bỏ 424 dự án thủy điện không phù hợp với Quy hoạch thủy điện thể hiện được tinh thần phát triển bền vững, trên nền tảng bảo vệ môi trường.

Phóng viên Báo điện tử Chính phủ ghi lại những đánh giá của đại biểu Quốc hội về kết quả rà soát quy hoạch, đầu tư xây dựng các dự án thủy điện và vận hành khai thác các công trình thủy điện, vừa được Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng trình bày trước Quốc hội sáng 30/10.

Lưu ý an toàn hồ thủy lợi, thủy điện nhỏ

Phó Chủ nhiệm Ủy ban KHCNMT Lê Quang Huy đánh giá: Báo cáo của Chính phủ và báo cáo thẩm tra về Kết quả rà soát quy hoạch, đầu tư xây dựng các dự án thủy điện và vận hành khai thác các công trình thủy điện đã trình bày rất cụ thể.

Từ việc loại bỏ các quy hoạch, xác định trách nhiệm của các chủ thể trong việc tham gia thực hiện quy hoạch này và các phương hướng thực hiện tiếp theo, chúng tôi rất hy vọng việc phát triển thủy điện sẽ nề nếp hơn và đạt kết quả như mong muốn.

Về an toàn hồ đập, với khoảng 7.000 hồ chứa nói chung thì chỉ có gần 300 hồ chứa thủy điện, còn lại là hồ chứa thủy lợi. Việc quản lý các hồ cũng có sự phân cấp quản lý giữa các cơ quan Trung ương và địa phương. Tùy theo chức năng của các hồ thì cũng có các bộ khác nhau như Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương quản lý.

Báo cáo của Chính phủ về vấn đề an toàn hồ đập phân loại khá rõ ràng, với những hồ chứa thủy điện vừa và lớn thì các bộ đã có quy trình vận hành hồ chứa, liên hồ chứa và việc tuân thủ tương đối tốt.

Tuy nhiên, còn nhiều hạn chế trong đảm bảo an toàn vận hành hồ thủy lợi, thủy điện nhỏ, khi chủ đầu tư thường quan tâm đến hiệu quả phát điện và quá trình khai quang rừng khi chuẩn bị làm dự án. Bên cạnh đó, khi dự án thủy điện phát điện thì không đảm bảo mục tiêu sử dụng tổng hợp tài nguyên nước, bảo vệ tài nguyên rừng…

Thủy điện Na Hang (Ảnh: Hoàng Chiên/ThienNhien.Net)
Thủy điện Na Hang (Ảnh: Hoàng Chiên/ThienNhien.Net)

Làm thủy điện phải đặc biệt quan tâm bảo vệ rừng 

Đại biểu Trương Văn Vở, Phó Trưởng đoàn đại biểu tỉnh Đồng Nai bày tỏ: Chúng tôi đánh giá cao kết quả Chính phủ điều hành và phát triển mạnh lưới điện quốc gia nói chung, thủy điện nói riêng.

Đặc biệt, chỉ đạo của Chính phủ về rà soát quy hoạch và đầu tư các dự án thủy điện vừa qua là một quyết tâm lớn, coi trọng lợi ích môi trường, phát triển bền vững hơn là lợi ích kinh tế.

Xung quanh việc điều chỉnh quy hoạch thủy điện mà Chính phủ trình Quốc hội vào sáng nay, ông Trương Văn Vở cho rằng phải làm rõ trách nhiệm của địa phương và các bộ ngành liên quan trong quá trình tham mưu bổ sung 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6a vào Quy hoạch (nay đã bị loại bỏ).

Bên cạnh đó, đại biểu cho rằng: Tuy đã loại 424 dự án thủy điện ra khỏi Quy hoạch nhưng Quốc hội phải làm rõ là đã có diện tích đất rừng nào bị mất chưa và nếu mất rồi thì phải có biện pháp thay thế. Đại biểu đề nghị Quốc hội quan tâm đến việc xác định diện tích đất rừng bị mất do thủy điện và đối tượng chịu trách nhiệm về vấn đề này. Từ đó tránh hệ lụy sau này tái lập tình trạng làm thủy điện không đúng quy trình, quy hoạch, vi phạm công tác quản lý bảo vệ rừng.