Tác động của con người với khí hậu Trái đất là rõ ràng

ThienNhien.Net – Nhóm làm việc thứ nhất của Ủy ban liên Chính phủ về biến đổi Khí hậu (IPCC) của LHQ, vừa công bố báo cáo cho hay tác động của con người đối với khí hậu Trái đất là rõ ràng.

Điều này được chứng minh qua những diễn biến thời tiết ở hầu hết các vùng miền trên địa cầu.

Báo cáo nói trên cho rằng con người là “thủ phạm” làm Trái đất nóng lên với xác suất 95%, cao hơn báo cáo của IPCC đưa ra năm 2007 là 90% và báo cáo đưa ra năm 2001 chỉ là 66%.

Tình trạng Trái đất ấm lên được quan sát từ giữa thế kỷ 20 cho đến nay chứng minh hết sức mạnh mẽ là do tác động ảnh của con người gây ra.

Ảnh minh họa: ccco.binhdinh.gov.vn
Ảnh minh họa: ccco.binhdinh.gov.vn

Thomas Stoker, đồng Chủ tịch của Nhóm làm việc thứ nhất IPCC cho biết việc tiếp tục thải khí gây hiệu ứng nhà kính sẽ khiến hiện tượng Trái đất nóng thêm. Từ đó dẫn đến những thay đổi trong tất cả mọi thành tố của hệ thống khí hậu. Theo ông Thomas Stoker, những đợt nóng và những cơn mưa lũ, bão, dông tố sẽ xuất hiện thường xuyên hơn, kéo dài hơn và cường độ mạnh hơn. Khi Trái đất ấm lên, những vùng ẩm hiện nay sẽ chịu nhiều mưa hơn và những vùng đang khô hạn sẽ có ít mưa hơn, đồng thời sẽ khiến cho băng tại hai cực tan chảy làm mực nước biển dâng lên cao hơn.

Dựa trên mô hình máy tính về những khuynh hướng khí thải gây hiệu ứng nhà kính, đặc biệt khí thải từ các loại nhiên liệu than, dầu, khí đang được sử dụng hiện nay, các nhà khoa học cho rằng, ở kịch bản lạc quan nhất, nhiệt độ Trái đất tăng thêm lên chỉ 1 độ C vào năm 2100 so với mức năm 2000. Kịch bản xấu là nhiệt độ Trái đất tăng cao nhất là 4,8 độ C vào cuối thế kỷ này. Mực nước biển cũng có khả năng tăng từ 26 cm đến 82 cm vào cuối thế kỷ 21. Với kịch bản xấu nhất thì mực nước biển vào năm 2100 có thể tăng lên 98cm.

Từ những dự báo trên, các nhà khoa học của IPCC kêu gọi để hạn chế tình trạng biến đổi khí hậu, cần phải giảm đáng kể và vững chắc lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Theo giới khoa học, hậu quả của Trái đất nóng lên đối với môi trường thiên nhiên, kinh tế, nông nghiệp, đời sống con người là rất ghê gớm. Do đó, trách nhiệm của lãnh đạo các nước là phải thảo luận cùng với dân chúng về những thay đổi cần thực hiện để giảm hậu quả.

Sau khi báo cáo được công bố vào cuối tháng 9/2013, Ngoại trưởng Mỹ, John Kerry cho rằng đó là một tiếng chuông cảnh báo nữa do thông cáo mang tính khoa học đang rõ ràng hơn, vấn đề Trái đất ấm lên trở nên bức thiết hơn.