Vẫn tồn tại lán trại khai thác than trái phép

ThienNhien.Net – Bộ Công Thương vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh than trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Theo báo cáo, hiện tượng khai thác, kinh doanh than trái phép, với quy mô nhỏ lẻ ở một số nơi, đang diễn biến phức tạp và ngày một tinh vi hơn.

Trong diện tích Vinacomin được giao quản lý, bảo vệ, khai thác còn nhiều phần chưa được cấp phép khai thác (Ảnh minh họa: Báo Hải Quan)
Trong diện tích Vinacomin được giao quản lý, bảo vệ, khai thác còn nhiều phần chưa được cấp phép khai thác (Ảnh minh họa: internet/Báo Hải Quan)

Cụ thể, vẫn tồn tại lán trại trái phép trong ranh giới quản lý của Công ty PT Vietmindo Energitama, người dân vẫn vào thu nhặt than tại các bãi thải của Công ty.

Hiện tượng khai thác than trái phép vẫn còn ở một số vườn- rừng thuộc địa bàn xã Tràng Lương, huyện Đông Triều, ngoài ranh giới cấp phép khai thác than của Công ty TNHH một thành viên Than Hồng Thái, đơn vị thành viên của Công ty TNHH một thành viên Than Uông Bí- Vinacomin.

Hoạt động kinh doanh than trái phép chủ yếu diễn ra tại các kho bãi chứa than tự phát (không thuộc quy hoạch), nằm xen kẽ trong khu dân cư. Thực tế kiểm tra khu vực cảng Km6 cho thấy, vẫn còn một số bến bãi chứa than chất lượng thấp, nhỏ lẻ nằm xen kẽ với bãi chứa than của Tập đoàn Công nghiệp Than- Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin).

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, để xảy ra tình trạng này là do trong diện tích Vinacomin được giao quản lý, bảo vệ, khai thác còn nhiều phần chưa được cấp phép khai thác, trong đó, có những phần diện tích nằm chồng lấn với diện tích nhà, vườn- rừng của người dân thuộc diện quản lý của nhiều đơn vị, tổ chức khác nhau. Vì vậy, việc quản lý tài nguyên rất phức tạp.

Bên cạnh đó, việc giải quyết than ở các kho bãi ngoài quy hoạch và trong khu vực nhà dân chưa triệt để, dẫn tới tình trạng một số cá nhân lợi dụng để tiếp tục mua và kinh doanh than có nguồn gốc trái phép.

Theo Quyết định 29/2008/QĐ-BCT của Bộ Công Thương, Vinacomin là đầu mối duy nhất được phép mua nguồn than trôi nổi trên địa bàn Quảng Ninh của một bộ phận người dân vùng mỏ, nhưng thực tế vẫn còn tình trạng các đầu nậu thu gom nguồn than này, với giá cao hơn so với giá thu mua của Vinacomin.

Nhằm quản lý hoạt động sản xuất và kinh doanh than, tiến tới không tái diễn khai thác, kinh doanh than trái phép trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, Bộ Công Thương đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh khẩn trương hoàn thành Quy hoạch khoanh định khu vực cấm và tạm cấm hoạt động khoáng sản để trình Chính phủ phê duyệt; kiên quyết xóa bỏ các bến, cảng nằm ngoài Quy hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt ngày trong quý IV-2013…

Bộ Công Thương cũng đề nghị Chính phủ sớm ban hành Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ tài nguyên thay thế Nghị định 150/2004/NĐ-CP.