Nilon nhập khẩu dùng không hết phải đóng thuế BVMT

ThienNhien.Net – Trước một số kiến nghị về cách tính thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với túi nilon không được sử dụng hoặc sử dụng không hết để đóng gói sản phẩm, Bộ Tài chính đã có hướng dẫn chính thức gửi Cục Thuế và Cục Hải quan các tỉnh, thành phố.

Ảnh minh họa: Thanh Thủy/VGP
Ảnh minh họa: Thanh Thủy/VGP

Theo đó, trường hợp túi nilon mà người nhập khẩu đã có khai báo về việc nhập khẩu để đóng gói sản phẩm nhưng không sử dụng hoặc sử dụng không hết để đóng gói sản phẩm mà đã sử dụng để trao đổi, tiêu dùng nội bộ, tặng cho thì phải kê khai, nộp thuế BVMT đối với số túi nilon không được sử dụng hoặc sử dụng không hết đó và bị xử lý theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

Riêng túi nilon nằm trong tỷ lệ hao hụt đã đăng ký hoặc không đăng ký định mức với cơ quan Hải quan như bị rách, thủng, nhàu nát… trong quá trình sản xuất – không phân biệt là sau đó số túi này được bán, trao đổi, tiêu dùng nội bộ, tặng cho, tiêu hủy thì được xác định là số lượng túi nilon không được sử dụng hoặc sử dụng không hết.

Đối với số lượng túi nilon không được sử dụng hoặc sử dụng không hết được nhập khẩu theo loại hình nhập khẩu nguyên liệu, vật tư sản xuất xuất khẩu hoặc gia công để xuất khẩu, người nhập khẩu kê khai và nộp thuế BVMT tại cơ quan Hải quan.

Trường hợp túi nilon được nhập khẩu theo loại hình nhập kinh doanh, người nhập khẩu kê khai và nộp thuế BVMT đối với số túi không được sử dụng hoặc sử dụng không hết tại cơ quan Thuế nơi người nhập khẩu có trụ sở chính. Cơ quan Hải quan có trách nhiệm thông báo bằng văn bản đồng thời gửi kèm bản chụp hồ sơ nhập khẩu tới cơ quan Thuế nơi người nhập khẩu có trụ sở chính để xử lý.