Tập trung sản xuất thuốc BVTV vào KCN

ThienNhien.Net – Cục Bảo vệ thực vật, Bộ NNPTNT cho biết thời gian tới sẽ có kế hoạch tập trung các DN sản xuất thuốc bảo vệ thực vật vào các KCN.

Sau khi phát hiện vi phạm của Công ty Nicotex Thanh Thái (Thanh Hóa) về xử lý các vỏ thùng chứa hóa chất, các đơn vị chức năng tiếp tục phát hiện một số vi phạm tại Công ty này như: Thực hiện không đầy đủ tần suất giám sát môi trường theo quy định; xây lắp không đúng công trình xử lý môi trường (hệ thống xử lý nước thải) theo qui định; làm phát tán mùi hôi nồng khó chịu của thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) ra môi trường; chôn lấp các chất thải nguy hại chưa qua xử lý.

Chiều ngày 6/9, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có công văn hỏa tốc gửi các đơn vị liên quan yêu cầu khẩn trương điều tra làm rõ việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường tại Công ty Nicotex Thanh Thái.

Theo đó, Công an tỉnh khẩn trương điều tra, nhanh chóng kết luận rõ các sai phạm, mức độ vi phạm pháp luật trong việc chấp hành quy định pháp luật về bảo vệ môi trường của công ty này và có hình thức xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Các đoàn công tác của các ngành chức năng chuyên môn, chính quyền địa phương, đại diện nhân dân cần xác định rõ địa điểm, thời gian chôn lấp, khối lượng hóa chất chôn lấp; xác định các chất thải đã chôn lấp và đánh giá mức độ phạm vi ô nhiễm, đồng thời kết luận sai phạm của tập thể, cá nhân có liên quan.

Phía Nicotex Thanh Thái phải thành khẩn khai báo các điểm chôn lấp, số lượng và chủng loại để phục vụ điều tra, xây dựng phương án xử lý môi trường khi tiến hành khai quật các điểm chôn chất thải.

Người dân đào bới, phát hiện thuốc trừ sâu được Công ty Cổ phần Nicotex Thanh Thái chôn dưới lòng đất (Ảnh: www.nld.com.vn)
Người dân đào bới, phát hiện thuốc trừ sâu được Công ty Cổ phần Nicotex Thanh Thái chôn dưới lòng đất (Ảnh: www.nld.com.vn)

Trao đổi với PV Báo điện tử Chính phủ, Ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục BVTV, Bộ NNPTNT khẳng định việc chôn lấp xuống đất dù nông hay sâu các thùng, vỏ thùng hóa chất không phải là cách tiêu hủy. Việc tiêu hủy các vỏ thùng, bao bì… đựng hóa chất, đặc biệt là hóa chất BVTV phải được tiến hành bằng cách xử lý ở nhiệt độ cao như trong các lò của các nhà máy xi măng.

Việc làm của Công ty Nicotex Thanh Thái gây ảnh hưởng xấu đến môi trường, nguồn nước tại địa phương. Tùy mức độ sai phạm, Công ty này có thể bị xử lý ở mức cao nhất là rút giấy phép kinh doanh vĩnh viễn.

Ông Hồng cũng cho biết thêm, việc tiêu hủy các vỏ, bao chứa thuốc BVTV của các doanh nghiệp thường phải chi từ 20 – 25 triệu đồng/ tấn tiêu hủy. Hiện nay, có đến 80% các công ty, doanh nghiệp sản xuất thuốc BVTV đã được gom sản xuất tập trung tại các KCN dành riêng cho các đơn vị này (ví dụ KCN Lê Minh Xuân tại TP HCM, KCN Đức Hòa tại Long An)…

Thời gian tới, Cục BVTV sẽ tăng cường kiểm tra rà soát các đơn vị kinh doanh và sản xuất thuốc BVTV nhỏ lẻ nằm ngoài các KCN và khuyến cáo các đơn vị di chuyển sản xuất tập trung tại các KCN để sử dụng công nghệ xử lý các vỏ bao, phế phẩm sản xuất thuốc BVTV an toàn, không gây tổn hại môi trường.