Phó Thủ tướng yêu cầu ngăn chặn xuất lậu khoáng sản

ThienNhien.Net – Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác kiểm tra, ngăn chặn có hiệu quả việc xuất khẩu lậu và gian lận thương mại trong xuất khẩu quặng sắt, khoáng sản.

Ảnh: Vinacomin
Ảnh: Vinacomin

Tại Công văn số 5509/VPCP-KTN ngày 05/7/2013, Văn phòng Chính phủ đã truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, trong đó yêu cầu Bộ Công Thương, Ban chỉ đạo Trung ương 127 chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, ngăn chặn có hiệu quả việc xuất lậu và gian lận thương mại trong xuất khẩu khoáng sản. Các đơn vị cần sớm hoàn thiện việc điều chỉnh quy hoạch quặng sắt theo hướng gắn các mỏ quặng sắt với các cơ sở luyện gang thép trong nước, đảm bảo việc khai thác, chế biến quặng sắt theo đúng quy định.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương rà soát lại quy trình, thủ tục xuất khẩu khoáng sản, có biện pháp kiểm tra và quản lý chặt chẽ về số lượng và giá xuất khẩu.

Cùng với đó, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có hoạt động khoáng sản chỉ đạo quyết liệt các cơ quan chức năng trên địa bàn chú trọng kiểm tra các tuyến đường vận chuyển, bến bãi, cảng biển tập kết khoáng sản; tuyên truyền cho nhân dân vùng biên tuân thủ quy định về khai thác và xuất khẩu khoáng sản; đẩy nhanh đầu tư các dự án chế biến sâu khoáng sản, tạo điều kiện cho các cơ sở chế biến sâu thu mua vận chuyển khoáng sản phục vụ chế biến sâu trong nước…