Đà Nẵng: Cá chết trắng vịnh Mân Quang

ThienNhien.Net – Khoảng 1 tuần nay, gần 30 hộ dân nuôi cá lồng bè tại khu vực vịnh Mân Quang (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) đứng ngồi không yên khi chứng kiến hàng tấn cá chết nổi trắng vịnh.

Theo ghi nhận của chúng tôi vào sáng 10-7, đủ loại cá lớn nhỏ chết phơi bụng, dạt vào sát bờ vịnh cồn cát Mân Quang, bốc mùi hôi thối. Các hộ nuôi chỉ còn cách dùng vợt và thuyền thúng để vớt song không xuể. Anh Trần Văn Nữa ( phường Mân Thái) cho biết anh đầu tư gần 1 tỉ đồng nuôi 3 bè cá với số lượng khoảng 9.000 con điêu hồng, mú, dìa, khế… Vậy mà đến khi chuẩn bị thu hoạch thì cá lại bị chết trắng, phải vớt đem chôn. Ông Lê Đức Bụi (phường Nại Hiên Đông) cũng cho biết chỉ trong đêm 9-7 đến sáng hôm sau, gia đình ông phải vớt hàng chục lần nhưng xác cá vẫn tiếp tục nổi trắng bè. Gia đình ông Bụi chỉ nuôi 1 bè với vốn đầu tư gần 300 triệu đồng. Nhiều hộ nuôi cá khác cũng rơi vào tình cảnh tương tự.

Cá chết nổi trắng vịnh Mân Quang khiến người nuôi lao đao
Cá chết nổi trắng vịnh Mân Quang khiến người nuôi lao đao

Theo các hộ dân, nguyên nhân làm cá chết có thể do độ mặn nguồn nước năm nay cao bất thường. Một số người lại cho rằng do môi trường nước ở đây bị ô nhiễm bởi lượng nước thải từ các nhà máy chế biến thủy sản trong KCN Thủy sản Thọ Quang xả ra môi trường.

Theo ông Lê Văn Soạn, Chủ tịch UBND phường Thọ Quang, hầu hết các hộ nuôi cá trước đây làm nghề chài lưới trên sông Hàn, sau đó bị giải tỏa, không có việc làm nên họ chuyển về vịnh Mân Quang nuôi thủy sản. Khu vực này được quy hoạch cho mục đích khác nên địa phương không cho nuôi. UBND phường cũng đã cưỡng chế và nhiều lần vận động người dân không nên nuôi cá ở đây vì nguồn nước ô nhiễm nhưng họ vẫn cố nuôi.

Ông Lưu Quang Khánh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản TP Đà Nẵng, cho biết chi cục đã phối hợp với Chi cục Thú y TP Đà Nẵng ghi nhận thực tế và lấy mẫu xét nghiệm để làm rõ nguyên nhân cá chết hàng loạt.