Nhiều hộ dân Sơn La 12 năm chưa có nước sạch

ThienNhien.Net – Đã 12 năm nay, gần 90 hộ dân tại tiểu khu 1, xã Chiềng Ngần, thành phố Sơn La vẫn chưa được cấp nước sạch để sử dụng. Mặc dù vậy, chính quyền địa phương chưa có biện pháp nào để giải quyết tình trạng này.

12 năm sống chung với nước bẩn 

Theo người dân tại tiểu khu 1, để có được con đường chạy qua tiểu khu 1, người dân ở đây đã phải đánh đổi bằng nguồn nước sạch phục vụ sinh hoạt hàng ngày. Năm 2001, dự án mở rộng, nâng cấp tuyến đường nối trung tâm xã Chiềng Ngần với thành phố Sơn La được triển khai. Theo quy hoạch, con đường đất trước đây sẽ được thay thế bằng con đường hai chiều để đảm bảo thuận lợi cho người dân đi lại, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Tuy nhiên, khi san ủi mặt bằng đoạn đường qua tiểu khu 1, đơn vị thi công đã lấp đi giếng nước chung – nơi cung cấp nguồn nước sạch cho người dân ở đây. Khi đó, đơn vị thi công và chính quyền địa phương cam kết sẽ xây dựng giếng mới cho người dân sau khi con đường hoàn thành. Nhưng trên thực tế, đã 12 năm kể từ khi triển khai làm đường, đến nay trong tiểu khu vẫn chưa có công trình nước sạch, người dân vẫn phải sử dụng nguồn nước từ những hố nước đọng để sinh hoạt.

12 năm qua người dân phải lấy nước ở những nơi nước như thế này để sử dụng (Ảnh: Lê Hữu Quyết/VietnamPlus)
12 năm qua người dân phải lấy nước ở những nơi nước như thế này để sử dụng (Ảnh: Lê Hữu Quyết/VietnamPlus)

Theo hướng dẫn của người dân trong tiểu khu 1, chúng tôi được tận mắt chứng kiến một điểm lấy nước của họ. Nằm sát vách núi là một hố sâu gần 3m, trong đó có một vũng nước nhỏ. Quan sát bằng mắt thường có thể nhận thấy nước trong hố mang một màu đục ngầu, ở dưới đáy có rất nhiều bùn đất và rác. Thế nhưng, do thiếu nước nên người dân trong tiểu khu 1 hàng ngày vẫn phải dậy từ sớm, ra đây tranh nhau múc cạn cả hố nước.

Ông Quàng Văn Dương ở tiểu khu 1 cho biết thiếu nước sinh hoạt, các hộ dân ở đây đã tìm nhiều cách để lấy nước sinh hoạt như khoan, đào giếng. Nhưng sau khi làm xong, tất cả đều không có giọt nước nào. Vào mùa khô, khi các hố nước cạn kiệt, người dân buộc phải mua nước từ bên ngoài với giá từ 50.000 đồng đến 80.000 đồng/m3.

Cần sự vào cuộc của chính quyền 

Việc thiếu nước không chỉ gây khó khăn cho sinh hoạt của người dân mà còn khiến họ không thể phát triển được kinh tế.

Anh Ngô Bình Dương ở tiểu khu 1, xã Chiềng Ngần có trang trại rộng gần 1ha, được xây dựng quy mô, với nhiều khu chăn nuôi gia súc, gia cầm. Cách đây gần 10 năm, trang trại của anh lớn nhất, nhì trong xã. Thế nhưng, không có nguồn nước buộc anh phải dừng tất cả mọi hoạt động, bỏ hoang trang trại.

Anh Ngô Bình Dương cho biết để tìm kế sinh nhai, anh đã đầu tư gần 100 triệu đồng thuê người khoan giếng lấy nước, nhưng khoan sâu 30 mét vẫn chưa thấy mạch nước.

Bà con nơi đây đã nhiều lần làm đơn kiến nghị nhưng đến nay, các cấp chính quyền vẫn chưa có giải pháp nào để xử lý vấn đề này.

Trao đổi với ông Đèo Văn Nghĩa – Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Chiềng Ngần, chúng tôi được biết, xã Chiềng Ngần có 16 bản, nhưng chỉ 6 bản có nước, các bản còn lại người dân vẫn phải mua nước dùng cho sinh hoạt.

Ủy ban Nhân dân xã đã có tờ trình đề nghị Phòng kinh tế và Ủy ban Nhân dân thành phố Sơn La tạo điều kiện để khai thác nước đã được khoan từ năm 2007, nhưng đến nay vẫn chưa thấy trả lời. Ông Nghĩa thừa nhận đây là khu vực khó khăn nhất trong xã do địa hình chủ yếu là núi đá, không có khe suối để cung cấp nước.