Peru: Tình trạng khẩn cấp vì ô nhiễm rừng Amazon

ThienNhien.Net – Chính phủ Peru ngày 25/3 đã ban bố tình trạng môi trường khẩn cấp tại khu vực rừng già Amazon, theo đó yêu cầu có hành động tức thời để kiểm soát các nguy cơ về môi trường có thể ảnh hưởng tới cộng đồng thổ dân ở lưu vực sông Pastaza cũng thuộc rừng rậm trên.

Bộ trưởng Tài nguyên Peru Manuel Pulgar Vidal cho biết tình trạng khẩn cấp này sẽ được duy trì trong 90 ngày. Theo ông Punga, tình trạng ô nhiễm tại khu vực rừng Amazon bắt nguồn từ việc khoan dầu do Công ty Pluspetrol của Argentina thực hiện, khiến môi trường nơi đây có sự gia tăng về hàm lượng chì, bari và crôm cũng như các thành phần khác có trong dầu mỏ.

Dầu tràn gây ô nhiễm tại rừng Amazon (Ảnh minh họa: amazonwatch.org/VietnamPlus)

Bộ phận thổ dân sinh sống tại đây cũng đã phàn nàn về thực trạng trên trong nhiều năm.

Giới chức địa phương cho biết sự cố tràn dầu đã xảy ra tại khu vực rừng Amazon trong nhiều thập kỷ, làm cho lớp bùn dưới đáy sông Pastaza bị ô nhiễm hoàn toàn.

Cùng ngày, Chính phủ Peru lần đầu tiên công bố những chỉ số chuẩn về chất lượng môi trường, qua đó nhằm thiết lập những mức nhất định về chất gây ô nhiễm trong đất.

Công ty dầu mỏ Pluspetrol đã khai thác dầu mỏ tại khu vực rừng rậm Amazon từ năm 2001, đồng thời là nhà sản xuất khí tự nhiên và dầu mỏ lớn nhất Peru.

Công ty này cũng đã tiến hành một chương trình khôi phục môi trường, tuy nhiên lại không hiệu quả. Giới chức Peru khẳng định sẽ hối thúc công ty này phải có những biện pháp hiệu quả hơn nữa làm sạch môi trường.