Các tập đoàn lớn cần nâng cao trách nhiệm xã hội

ThienNhien.Net – Cuối tháng 2/2013, Tổ chức Oxfam Mỹ đã công bố báo cáo mới mang tên “Behind the brands” (Phía sau những thương hiệu) nhằm đánh giá tác động môi trường, xã hội của các tập đoàn về thực phẩm và đồ uống hàng đầu thế giới.

Tính trách nhiệm xã hội chưa cao 

Mười tập đoàn được lựa chọn gồm Associated British Foods, Coca Cola, Danone, General Mills, Kellogg, Mars, Mondelez (trước đây là Kraft Foods), Nestlé, Pepsico và Unilever.

Nhóm nghiên cứu thực hiện đánh giá dựa trên 7 khía cạnh, trong đó  liên quan đến môi trường có các tiêu chí về nước, đất đai và khí hậu. Bên cạnh đó là các tiêu chí về phụ nữ, nông dân và tính minh bạch về tài chính của tập đoàn.

Báo cáo cho biết các tập đoàn có xu hướng giấu nhẹm thông tin về chuỗi cung ứng sản phẩm của họ khiến việc làm rõ các khiếu kiện về trách nhiệm xã hội trở nên vô cùng khó khăn. Không có bất kỳ tập đoàn nào trong số này xây dựng được các chính sách cấn thiết để bảo vệ quyền lợi cộng đồng trong khi tước đi nguồn nước và đất sản xuất của họ. Các nỗ lực giảm phát thải khí nhà kính cũng rất yếu ớt.

Tính trên thang điểm 10 cho mỗi tiêu chí, điểm tối đa mà mỗi đối tượng được đánh giá có thể đạt được là 70. Song, kết quả cho thấy đơn vị được đánh giá cao nhất là Nestlé cũng chỉ đạt 38 điểm, thấp nhất là Associated British Food với 13 điểm.

Ông Raymond C. Offenheiser, Chủ tịch Oxfam Mỹ, nhận xét “Mặc dù các tập đoàn đã xây dựng một số cam kết quan trọng, song những cam kết ấy không đủ để giải quyết nạn đói, bất bình đẳng và đói nghèo trong chuỗi cung ứng của họ”.

190313_NB_Oxfam
So với 6 tiêu chí còn lại, tiêu chí về đất đai bị cho điểm thấp nhất (Nguồn: Oxfam)

Kỳ vọng vào nỗ lực win – win

Bản báo cáo được Oxfam công bố cũng như toàn bộ chiến dịch đánh giá tác động môi trường xã hôi của các tập đoàn, theo đại diện tổ chức này cho biết, không nhằm chỉ trích các đối tượng được đánh giá mà thay vào đó, họ mong muốn bản báo cáo sẽ tạo động lực cho các tập đoàn nỗ lực cạnh tranh lẫn nhau để cùng tiến bộ.

Oxfam kỳ vọng ở bước tiếp theo, các bên sẽ ngồi lại để cùng phân tích. Nếu sau này các tập đoàn sẵn sàng cải thiện chính sách của họ theo chiều hướng tích cực thì chắc chắn kết quả đánh giá sẽ có những thay đổi tương ứng.

Đáp lại thiện chí này, một phát ngôn viên của Coca Cola khẳng định, tập đoàn giải khát này “rất sẵn lòng ngồi lại với Oxfam để cùng hợp tác nhận dạng và giải quyết những thách thức toàn cầu”. Kellogg cam kết sẽ xây dựng “một chuỗi cung ứng minh bạch, bền vững, có đạo đức” nhằm gia tăng tính bền vững và chống lại đói nghèo thông qua hoạt động trợ cấp bằng sản phẩm của chính họ.

Nestlé và Mars cũng công khai thừa nhận những vấn đề nổi cộm được nêu trong báo cáo, đồng thời bày tỏ thiện chí hợp tác với Oxfam để giải quyết chúng một cách triệt để.