Bình Phước điều tra, xử lý hành vi lừa đảo thu gom sổ đỏ

ThienNhien.Net – Theo nguồn tin từ các cơ quan chức năng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Phước Nguyễn Văn Lợi đã ký công văn số 777/UBND-KTN chỉ đạo các cơ quan chức năng trong tỉnh về việc phòng ngừa, xác minh, điều tra xử lý người có hành vi gom “sổ đỏ” đất lâm nghiệp để lập dự án xin hỗ trợ vốn trồng rừng với mục đích lừa đảo.

UBND tỉnh Bình Phước chỉ đạo công an tỉnh, các sở ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã và báo, đài địa phương đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng đến tận thôn, xóm để nhân dân nắm rõ chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển nông nghiệp, nông thôn, các dự án đang triển khai tại cơ sở; phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng, các loại tội phạm lừa đảo để nâng cao ý thức cảnh giác cho nhân dân chủ động đối phó với thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng.

Đồng thời tăng cường quản lý nhà nước về các dự án và hoạt động đầu tư trên địa bàn; nắm chắc tình hình hoạt động của các đối tác đầu tư trên địa bàn; điều tra làm rõ các hoạt động vi phạm pháp luật, xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi lừa đảo.

Bình Phước là tỉnh có nhiều đất lâm nghiệp, đất rừng nên đang là mục tiêu nhắm đến của các đối tượng gom “sổ đỏ” để thực hiện hành vi lừa đảo nói trên. Thời gian qua có một số tổ chức, công ty, cá nhân tự giới thiệu là người của Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ, Bộ NN-PTNT… tổ chức giới thiệu môi giới cho các doanh nghiệp, cá nhân thu gom giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp (sổ đỏ) để lập dự án xin hỗ trợ vốn trồng rừng nhằm mục đích lừa đảo.

Phương thức, thủ đoạn của các đối tượng này là lợi dụng chính sách của nhà nước như: Chương trình bảo vệ phát triển rừng, chi trả dịch vụ môi trường rừng hoặc tự đặt tên một số dự án (Hành lang xanh, Phủ xanh đất trống đồi trọc, Rà soát bom mìn…) với hứa hẹn dự án có trị giá lớn, thủ tục đơn giản; đối ứng trước chi phí và đề nghị người môi giới được hưởng từ 500 ngàn – 2 triệu đồng/ha khi dự án được giải ngân.