Thu hồi các dự án chậm đầu tư tại Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh

ThienNhien.Net – Đó là ý kiến chỉ đạo của ông Nguyễn Chiến Thắng – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa tại cuộc họp với các sở, ngành về việc rà soát và đề xuất thu hồi các dự án chậm đầu tư tại Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh, tổ chức ngày 11/3.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, hiện nay, Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh có 34 nhà đầu tư với 33 dự án, riêng khu dân cư và tái định cư chưa đề nghị cấp giấy chứng nhận đầu tư. Sau nhiều năm, hầu hết các dự án đều có tiến độ triển khai thực hiện các thủ tục đầu tư – xây dựng chậm so với thời gian quy định trong giấy chứng nhận đầu tư, cam kết của nhà đầu tư và gia hạn về thời gian của UBND tỉnh.

Đối với các dự án đã được cấp phép xây dựng, tiến độ thi công các hạng mục chậm; một số nhà đầu tư thi công cầm chừng, đã hết thời gian thi công xây dựng dự án nhưng chỉ triển khai được một vài hạng mục về cơ sở hạ tầng, chưa triển khai xây dựng các hạng mục chính. Sau khi tiến hành rà soát, Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất UBND tỉnh thu hồi 7 dự án theo quy định của Luật Đầu tư và Luật Đất đai; 1 dự án thu hẹp quy mô đầu tư; xem xét việc thu hồi đối với 4 dự án nếu không tích cực đẩy nhanh tiến độ đầu tư.

Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh (Ảnh: dddn.com.vn)
Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh (Ảnh: dddn.com.vn)

Sau khi nghe các sở, ngành báo cáo, ông Nguyễn Chiến Thắng kết luận: Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tiến hành rà soát kỹ quá trình thực hiện tiến độ các dự án đầu tư, tìm hiểu những khó khăn, vướng mắc của các chủ đầu tư trong quá trình thực hiện dự án.

Riêng các nhà đầu tư yếu kém về năng lực tài chính, chậm thời gian thực hiện dự án sau nhiều lần gia hạn thời gian đầu tư, xây dựng thì kiên quyết thu hồi.

Ngoài ra, để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, UBND tỉnh cho phép các nhà đầu tư được liên doanh, liên kết với nhà đầu tư nước ngoài và trong nước để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án. Bên cạnh đó, tỉnh cũng có chủ trương cho phép thay đổi hình thức sử dụng đất và điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất nhằm kếu gọi và huy động vốn đầu tư vào Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh.

Ngày 20/5/2003, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 101/2003/QĐ-TTg phê duyệt Đề án Quy tổng thể phát triển khu vực vịnh Cam Ranh thời kỳ đến năm 2010. Trong đó định hướng phát triển khu vực Bắc bán đảo Cam Ranh là khu du lịch chất lượng cao, dịch vụ vận tải hàng không và các trung tâm thương mại, hội nghị cấp quốc gia và quốc tế. Tại đây sẽ có các khu du lịch đa dạng, khu vực sân bay, các khu dân cư và các không gian đặc thù khác.

Sau đó, UBND tỉnh Khánh Hòa đã phê duyệt Quy hoạch chung khu du lịch Cam Ranh, Thị xã Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà. Theo đó Khu du lịch Cam Ranh có tổng diện tích 4.800 ha, trong đó giai đoạn 1 phát triển Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh có diện tích 2.150 ha.

Khu du lịch Cam Ranh là khu du lịch biển, khu du lịch nghỉ mát chất lượng cao, Trung tâm dịch vụ văn hóa, thương mại, hội thảo, du lịch vùng, quốc gia và quốc tế. Khu du lịch gồm các phân khu chức năng như: Khu du lịch nghỉ mát sinh thái biển; Khu du lịch nghỉ mát sinh thái đầm; Khu biệt thự cao cấp; Khu trung tâm văn hóa thương mại, hội thảo hội nghị quốc gia – quốc tế, dịch vụ chung cho toàn khu du lịch; Khu dịch vụ ven biển; Khu công viên chuyên đề, Khu quảng trường, cây xanh…

Theo Phương Trang/Chinhphu.vn, 12/03/2013