El Nino và La Nina chưa xuất hiện vào nửa đầu năm

ThienNhien.Net – Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) của Liên hợp quốc ngày 11/3 cho biết hai hiện tượng khí hậu bất thường El Nino và La Nina sẽ chưa xuất hiện trong nửa đầu năm 2013.

Ảnh minh họa: ncdc.noaa.gov
Ảnh minh họa: ncdc.noaa.gov

Trong một phát biểu WMO khẳng định, các mô hình dự báo thời tiết cũng như quan điểm của nhiều chuyên gia đều cho rằng khả năng xảy ra hiện tượng El Nino và La Nina trong nửa đầu năm nay là rất thấp.

Trong vòng 10 tháng qua, các chỉ số về khí hậu tại khu vực nhiệt đới Thái Bình Dương bao gồm nền nhiệt độ đại dương, áp lực mực nước biển và độ vẩn đục “đều ở mức trung tính.” Đây là bằng chứng cho thấy sẽ không có sự xuất hiện của hai hiện tượng thời tiết này.

Theo các chuyên gia, những hiện tượng thời tiết này là những yếu tố đáng kể góp phần làm biến đổi khí hậu thế giới. Hiện tượng El Nino xảy ra theo chu kỳ từ 2-7 năm vào thời điểm khi mà gió mậu dịch (tín phong) thổi trên mặt nước đại dương tại khu vực nhiệt đới Thái Bình Dương bắt đầu suy yếu.

Gió suy yếu sẽ làm nước biển tại phía Tây thậm chí kéo dài tới bờ phía Đông của Thái Bình Dương ấm lên. Khi hiện tượng này xuất hiện sẽ tạo ra một sự biến đổi lớn trong lượng mưa, gây ra tình trạng lũ lụt, sạt lở ở những đất nước thường xuyên chịu cảnh khô cằn ở Tây Nam Mỹ và hạn hán ở khu vực Tây Thái Bình Dương. Ngoài ra, hiện tượng này cũng gây ra một sự biến đổi làm suy giảm lượng dinh dưỡng trong môi trường nước đại dương, khiến các loài cá cũng ít dần vào mùa này.

Trong khi đó, El Nino thường xảy ra xen kẽ với hiện tượng La Nina vốn đặc trưng bởi hiện tượng nhiệt độ mặt nước biển vùng xích đạo phía Đông Thái Bình Dương trở nên lạnh hơn so với điều kiện bình thường.

Giới khoa học hiện đang theo dõi sát sao hai hiện tượng thời tiết bất thường này và tìm ra các yếu tố có thể khiến chúng xảy ra với cường độ lớn hơn và thường xuyên hơn.