Mô hình công nghệ đốt và tái tạo sản phẩm từ rác thải

ThienNhien.Net – Sáng 23/2/2013, Đoàn công tác liên Bộ Khoa học và Công nghệ, Tài nguyên – Môi trường và Xây dựng do Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Văn Lạng chủ trì đã có chuyến khảo sát thực tế công nghệ đốt và tái tạo sản phẩm từ rác thải của Nhà máy xử lý chất thải rắn và sản xuất nguyên, nhiên liệu tái tạo ở phường Bắc Sơn, TP Uông Bí do Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Việt Long làm chủ đầu tư.

Đoàn công tác liên bộ khảo sát thực tế công nghệ đốt rác của Nhà máy xử lý chất thải rắn và sản xuất nguyên, nhiên liệu tái tạo (phường Bắc Sơn, TP Uông Bí)
Đoàn công tác liên bộ khảo sát thực tế công nghệ đốt rác của Nhà máy xử lý chất thải rắn và sản xuất nguyên, nhiên liệu tái tạo (phường Bắc Sơn, TP Uông Bí)

Theo ông Lê Quang Thắng, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Việt Long, để kịp thời giải quyết những bức xúc trong vấn đề xử lý rác thải của TP Uông Bí, Công ty đã đẩy nhanh tiến độ thi công và hoàn thành xây dựng Nhà máy vào cuối tháng 8/2012, về trước kế hoạch 5 tháng. Hiện nhà máy vẫn đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm. Tổng vốn đầu tư cho đến thời điểm này là trên 100 tỷ đồng. Nhà máy sử dụng hoàn toàn công nghệ trong nước và đây cũng là công nghệ tiên tiến nhất trong cả nước hiện nay.

Cụ thể: Rác sẽ được xử lý theo 2 bước. Bước 1 là sau khi tiếp nhận, rác được xử lý yếm khí để tạo thành rác khô trước khi đưa vào lò đốt. Bước 2 là tách lọc rác thành 2 loại hữu cơ và vô cơ. Trên cơ sở đó, ép bã, đóng thành bánh rồi đưa vào lò đốt triệt để. Rác sau khi qua xử lý sẽ được tận dụng thành các sản phẩm như gạch Block hoặc đất san nền. “Còn vấn đề nước thải từ rác thải thì đã được xử lý ngay từ ban đầu nên những vẫn đề còn tồn tại trong các quy trình, công nghệ xử lý rác thải hiện nay sẽ được công nghệ này khắc phục và xử lý triệt để hết”- Ông Thắng khẳng định.

Tại buổi làm việc, đại diện các Bộ, sở, ngành cũng đánh giá cao sự mạnh dạn, cố gắng của chủ đầu tư khi đầu tư công nghệ vào lĩnh vực này; trong đó, Công ty đã sử dụng được những công nghệ tiên tiến để khử mùi, góp phần giảm tỷ lệ chôn lấp rác thải hiện nay. Đại diện các Bộ, sở, ngành cũng đã có nhiều ý kiến đóng góp để Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Việt Long nhanh chóng hoàn thiện các quy trình, kỹ thuật để đảm bảo công nghệ đốt rác của nhà máy khẳng định được tính tiên tiến và ưu việt. Đồng thời, đề nghị các Bộ, tỉnh nghiên cứu, xem xét có cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình vận hành thử nghiệm; hỗ trợ di dời một số hộ dân xung quanh đảm bảo khoảng cách bán kính từ nhà dân đến cơ sở xử lý rác thải theo đúng quy định.