Quảng Ninh “tuyên chiến” với than lậu

ThienNhien.Net – Ngày 26/1 tại TP Uông Bí, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc, tuyên bố Cấp ủy, chính quyền phải chịu trách nhiệm trước tỉnh nếu để xảy ra tình trạng khai thác, vận chuyển, chế biến và tiêu thụ than trái phép trên địa bàn.

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên Môi trường, năm 2012, tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương và ngành than tăng cường quản lý các hoạt động khai thác, vận chuyển và chế biến tiêu thụ than trái phép trên địa bàn, nhất là đối với các khu vực luôn tiềm ẩn nguy cơ cao như Mạo Khê (Đông Triều), Tân Dân (Hoành Bồ), Cao Xanh, Hà Khánh (Hạ Long).

Năm 2012, Công an tỉnh đã phối hợp với ngành than và các địa phương tổ chức triệt phá, san lấp các điểm khai thác than trái phép, đồng thời kiểm soát chặt các tuyến đường bộ và đường thủy, phát hiện bắt giữ 317 trường hợp vi phạm; tổ chức kiểm tra, rà soát cảng bến tiêu thụ than, phát hiện 65 trường hợp vi phạm.

Chỉ tính từ 16/11/2012 đến nay, công an tỉnh đã mở đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động khai thác, vận chuyển, chế biến và tiêu thụ than trái phép; đã phát hiện 137 vụ với 165 đối tượng, thu giữ hơn 8000 tấn than các loại, trong đó đã khởi tố ba vụ với 16 bị can, bắt vận động đầu thú năm đối tượng truy nã về tội “Vi phạm quy định về thăm dò, khai thác tài nguyên”, xử phạt hành chính 129 vụ với 143 đối tượng, giải tỏa 203 lán trại, triệt phá 80 cửa lò và 55 điểm hoạt động khai thác, thu gom than trái phép.

Lực lượng kiểm lâm đã phối hợp xử phạt hành chính 51 vụ vi phạm, đánh sập 176 cửa lò, tịch thu 327 tấn than, thu giữ nhiều loại máy móc, công cụ sử dụng để khai thác than. Bộ đội Biên phòng tỉnh đã phối hợp các lực lượng chức năng bắt giữ 18 vụ/112 đối tượng vận chuyển than trái phép, thu giữ 10.927 tấn than các loại…

Mặc dù đã có sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành nhưng hiện nay tình trạng khai thác, vận chuyển, chế biến và tiêu thụ than trái phép vẫn tiềm ẩn nguy cơ tái diễn cao, thường tập trung vào mùa khô và vào dịp tết nguyên đán.

Tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo và yêu cầu các địa phương cần tăng cường công tác chỉ đạo, mở đợt cao điểm kiểm tra, ngăn chặn tình trạng khai thác than trái phép trên địa bàn, nếu còn để xảy ra tình trạng trên, chính quyền địa phương phải chịu trách nhiệm trước tỉnh.

Đối với ngành than phải tăng cường quản lý các đơn vị trực thuộc; có cơ chế quản lý hoạt động khai thác tại các khai trường, bến bãi, mỏ than; phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương tăng cường công tác quản lý khai thác than tại các khai trường; phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra thực địa tại các khai trường.

Đối với các sở, ngành của tỉnh, tiếp tục tăng cường công tác chí đạo, dứt khoát không để xảy ra tình trạng khai thác, vận chuyển, chế biến và tiêu than trái phép vào dịp Tết Nguyên đán 2013.

Tỉnh Quảng Ninh cũng chính thức mở đường dây nóng từ ngày 26-1 và phát động nhân dân tăng cường giám sát, tố giác hiện tượng khai thác, vận chuyển, chế biến và tiêu thụ than trái phép trên địa bàn tỉnh.