Nhà thầu Thái Lan hoàn thành 10% công trình thủy điện Xayaburi

ThienNhien.Net – Tập đoàn Thái Lan Ch Karnchang, đơn vị được Chính phủ Lào giao phó công việc xây dựng đập thủy điện Xayaburi, ngày 22/1 đã xác nhận với báo giới rằng 10% công trình này đã được hoàn thành. Theo ông Prasert Marittanaporn, Phó Chủ tịch Ch Karnchang, việc xây đựng đang diễn ra đúng tiến độ và dự kiến hoàn tất vào năm 2020.

Cùng với chính quyền Lào, Tập đoàn Ch Karnchang trong thời gian qua đã bị chỉ trích là cố tình đẩy mạnh việc xây dựng đập Xayaburi trên dòng chính sông Mê Công đoạn chảy qua Lào, bất kể phản đối và cảnh báo của các nước láng giềng cũng như của các tổ chức bảo vệ môi trường.

Công trường xây dựng đập thủy điện Xayaburi (Ảnh: asianews.it)
Công trường xây dựng đập thủy điện Xayaburi (Ảnh: asianews.it)

Theo hãng tin Reuters, sự kiện con đập đã được hoàn thành đến 10% lại càng chứng minh là Lào chưa bao giờ ngưng công trình xây dựng đập, mặc dù từng cam kết với các nước láng giềng là sẽ chờ đến khi nào các chuyên gia đưa ra kết luận thích hợp.

Reuters nhắc lại công trình xây dựng đâp Xayaburi được khởi công chính thức vào ngày 7/11 năm ngoái. Trước đó, Ch Karnchang vẫn lên tiếng rằng tập đoàn này chỉ hoạt động trong khu vực chung quanh con đập, chứ không hề làm việc ngay trên dòng sông.

Tập đoàn Ch Karnchang là nhà thầu chính trong việc xây đập Xayaburi. Chi nhánh Xayaburi Power Co, mà họ nắm 50% cổ phẩn, đã được chính quyền Lào nhượng việc khai thác đập thủy điện nói trên trong vòng 29 năm. Vào tuần qua, Campuchia đã nhắc lại lời kêu gọi chính quyền Lào tạm ngừng công trình xây dựng đập Xayaburi.