Lại phát hiện lâm tặc giấu gỗ giữa Vườn quốc gia Yok Đôn

ThienNhien.Net – Một vụ khai thác gỗ trái phép rồi đem cất giấu dưới lòng sông Sê-rê-pôk vừa được lực lượng kiểm lâm Vườn Quốc gia Yok Đôn phát hiện và tiến hành trục vớt vào ngày 12/12.

Số gỗ trục vớt được theo ước lượng ban đầu khoảng hơn 5m3 gỗ hương và căm xe được lâm tặc cất giấu dưới sông Sê-rê-pôk, khu vực giấu gỗ được Vườn quốc gia Yok Đôn xác định chạy qua các tiểu khu 417 và 419.

Trước đó, sáng 11/12, Đội Kiểm lâm cơ động số 1 và số 2 trong khi tiến hành tuần tra trên sông Sê-rê-pôk thì phát hiện nhiều hộp gỗ hương và căm xe nổi lên trên mặt nước, đã thông báo cho lãnh đạo vườn.

Theo quyền Giám đốc VQG Yok Đôn – ông Trần Văn Thành, nhiều khả năng số gỗ phát hiện trên được lâm tặc khai thác trong các khu rừng thuộc địa bàn quản lý của Trạm Kiểm lâm số 9, Hạt Kiểm lâm VQG Yok Đôn.

Số gỗ được phát hiện giữa tháng 11/2012 sau khi lâm tặc đốn hạ từ 15 cây giáng hương và căm xe thuộc lâm phần của Trạm Kiểm lâm số 9, Vườn quốc gia Yok Đôn (Ảnh: Viết Hảo/Dân Trí)

Khoảng nửa tháng trước (15/11), cũng dưới sông Sê-rê-pôk, trong khi đi tuần tra đường sông lực lượng kiểm lâm Vườn quốc gia Yok Đôn cũng phát hiện và trục vớt được 44 hộp gỗ với tổng khối lượng hơn 5m3.

Số gỗ này được khai thác từ 15 cây gỗ hương và căm xe thuộc lâm phần Trạm Kiểm lâm số 9, trong đó có nhiều phách gỗ hương chiều dài 2,5-3m, đường kính 30-50cm.

Sau khi để lâm tặc vào rừng đốn hạ một khối lượng lớn gỗ mà không có biện pháp bảo vệ, ngăn chặn, mới đây Hội đồng kỷ luật Vườn quốc gia Yok Đôn đã quyết định cách chức 3 cán bộ gồm 1 trạm trưởng và 2 trạm phó, cảnh cáo 1 kiểm lâm viên Trạm kiểm lâm số 9 – Hạt kiểm lâm Vườn quốc gia Yok Đôn.