Giải pháp, cơ chế phát triển năng lượng tái tạo tiểu vùng Sông Mê Kông

ThienNhien.Net – Giải pháp và cơ chế, chính sách phát triển năng lượng tái tạo ở các nước tiểu vùng sông Mê Kông là chủ đề trọng tâm được thảo luận tại Diễn đàn EEP Mê Kông lần thứ 3 được tổ chức mới đây tại Hà Nội.

Diễn đàn khu vực lần này do Bộ Công Thương phối hợp với Đại sứ quán Phần Lan chủ trì, nằm trong khuôn khổ của Chương trình Hợp tác Năng lượng và Môi trường khu vực Mê Kông (EEP Mê Kông) do Bộ Ngoại giao Phần Lan (MFA) và Quỹ Phát triển Bắc Âu (NDF) tài trợ.

Sông Mê Kông đoạn qua Nam Lào (Ảnh: ThienNhien.Net)

Mục đích của Diễn đàn nhằm thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo, biến chất thải thành năng lượng và đầu tư hiệu quả các dự án năng lượng tái tạo thông qua nguồn tài trợ với mục đích phát triển công nghệ tiên tiến, nâng cao năng lực, hỗ trợ các dự án thí điểm và trình diễn cũng như các hoạt động chia sẻ thông tin. Chương trình đã được triển khai và thực hiện ở 4 quốc gia: Lào, Campuchia, Thái Lan và Việt Nam.

Tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Dương Quang đã nhấn mạnh ảnh hưởng của chính sách và tầm quan trọng của các cơ chế khuyến khích trong việc phát triển năng lượng tái tạo của các nước thuộc tiểu vùng sông Mê Kông.

Đại sứ Kimmo Lihdevirta – Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam – trình bày và trao đổi cụ thể hơn về chính sách đối ngoại của nước này trong phát triển năng lượng sạch, bao gồm Chương trình hợp tác Năng lượng và Môi trường trên toàn cầu.

Ngoài ra, cách tiếp cận sáng tạo để phát triển năng lượng tái tạo và nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng do chương trình EEP tài trợ tại Việt Nam đã được trình bày tại diễn đàn.

Như hai diễn đàn tổ chức trước đây, Diễn đàn EEP Mê Kông lần thứ 3 trở thành nơi chia sẻ thông tin về năng lượng tái tạo và hiệu quả sử dụng năng lượng, thúc đẩy đối thoại, xây dựng quan hệ đối tác, phát triển chính sách và thu thập thông tin của Việt nam về lĩnh vực năng lượng và môi trường.