Điều tra vụ lâm tặc khai thác hơn 8 m3 gỗ quý hiếm tại Yok Đôn

ThienNhien.Net – Ông Y Rít Byă, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn kiêm Chi cục trưởng, Chi cục Kiểm lâm tỉnh khẳng định thông tin này với Cổng thông tin điện tử của tỉnh Đắk Lắk vào chiều 20/11.

Những ngày qua, trên các báo Tuổi Trẻ, Tiền Phong, Lao động, Sài Gòn Giải phóng, Quân Đội nhân dân, Báo Đắk Lắk đồng loạt đăng tin về vụ việc phát hiện lâm tặc tập kết một bãi gỗ lậu lớn với tổng số 45 hộp gỗ nhóm IIA (thuộc loại quý hiếm) tại Vườn quốc gia Yok Don (Buôn Đôn).

Trước đó trong ngày 15/11, ông Nguyễn Hữu Vũ – Cán bộ kiểm lâm trạm 4 trong lúc đang đi tìm chiếc thuyền máy của trạm bị mất đã phát hiện bãi gỗ trong các lùm cây dưới mép sông Sêrêpôk và báo cáo sự việc với lãnh đạo Vườn ngay sau đó. Ngày 16/11, Hạt kiểm lâm Vườn đã tiến hành trục vớt được 45 hộp, phách gỗ với tổng khối lượng hơn 5,2m3 ( quy tròn là trên 8,3m3).

Bãi gỗ lậu mà lâm tặc tập kết thuộc địa phận quản lý của trạm kiểm lâm số 9 (Ảnh: daklak.gov.vn)

Chiều 21/11, ông Bùi Văn Khang Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Buôn Đôn cho biết, với khối lượng gỗ quý hiếm lớn, có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự nên ngay trong ngày 16/11, Chủ tịch UBND huyện Buôn Đôn đã chỉ đạo lực lượng Công an và Kiểm lâm huyện vào kiểm tra hiện trường bãi gỗ lâm tặc tập kết. Ngày 17/11, cơ quan chức năng của huyện vào kiểm tra, phát hiện 15 gốc gỗ giáng hương bị lâm tặc cắt hạ thuộc tiểu khu 447, theo nhận định ban đầu thì số gỗ lậu được khai thác từ đây.

Ông Bùi Văn Khang nói thêm, theo quy định tại Nghị Định 99/2009/NĐ-CP của Chính phủ thì chỉ xử phạt vi phạm hành chính hành vi khai thác trái phép từ 5 m3 (quy tròn) trở xuống đối với gỗ thuộc nhóm nguy cấp, quý hiếm (nhóm IIA), khai thác trong rừng đặc dụng, còn vượt quá khối lượng trên sẽ phải khởi tố hình sự. Đối với vụ việc này đã có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự, nhưng do Hạt kiểm lâm Vườn cũng có thẩm quyền điều tra khởi tố vụ án hình sự nên vụ việc hiện tại vẫn do Hạt kiểm lâm Vườn điều tra và sẽ tiến hành trưng cầu giám định để xác định chính xác mức độ thiệt hại và địa điểm lâm tặc khai thác gỗ quý hiếm làm cơ sở để khởi tố vụ án.

Cũng theo ông Bùi Văn Khang, lãnh đạo Vườn quốc gia Yok Don đang xem xét kỷ luật 6 cán bộ trạm kiểm lâm số 9 vì đã thiếu trách nhiệm để rừng bị khai thác trái phép.