Tạm ngừng nhập thiết bị cũ có xuất xứ từ Trung Quốc

(Ảnh minh họa: thietbicu.com)

ThienNhien.Net – Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng tại văn bản số 571/TTg-KTTH, Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã có văn bản thông báo về việc tạm ngừng nhập khẩu các loại máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng thuộc 18 lĩnh vực, ngành nghề mà cơ quan có thẩm quyền của Trung Quốc công bố loại bỏ.

18 lĩnh vực, ngành nghề bao gồm: sản xuất sắt, thép, hợp kim, than luyện; luyện kim đồng, chì, kẽm, điện phân nhôm; sản xuất canxi cacbua, sợi hoá học, xi măng, kính phẳng; sản xuất giấy, rượu – cồn, bột ngọt, acidcitric; thuộc da, nhuộm và in.

Kể từ ngày 15/9/2012, Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan chỉ cho phép thông quan các lô hàng máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng có xuất xứ từ Trung Quốc nếu được Bộ Khoa học và Công nghệ xác nhận không thuộc diện tạm ngừng nhập khẩu nêu trên.

Tuy nhiên, Bộ lưu ý quy định không áp dụng đối với các loại máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng được nhập khẩu không để sử dụng sản xuất trong nước (tạm nhập, tái xuất; quá cảnh, chuyển khẩu…). Do đó, để xác nhận lô hàng máy móc, thiết bị, dây chuyên công nghệ có xuất xứ từ Trung Quốc không thuộc các trường hợp bị tạm ngừng nhập khẩu nêu trên, nhà nhập khẩu phải gửi các hồ sơ nhập khẩu hàng hóa và tài liệu chứng minh nguồn gốc về Bộ Khoa học và Công nghệ.

Trong thời hạn 30 ngày, Bộ có trách nhiệm xem xét, xác nhận và trả lời cho nhà nhập khẩu biết nếu hồ sơ đầy đủ, hợp lệ; trường hợp không xác nhận sẽ nêu rõ lý do.

Mới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng ban hành Thông tư cấm nhập 15 nhóm thiết bị cũ nhằm hạn chế rác điện tử tại Việt Nam.