Cấm nhập thiết bị công nghệ cũ để hạn chế rác điện tử

ThienNhien.Net – Việc cấm nhập nhiều nhóm hàng thiết bị công nghệ đã qua sử dụng không còn là điều mới bởi cách đây gần ba năm, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Thông tư số 43/2009/TT-BTTT quy định rõ việc này. Tuy nhiên, Thông tư 43 chỉ dừng ở việc cấm nhập 8 nhóm hàng thiết bị công nghệ cũ trong khi con số này tại Thông tư số 11/2012/TT-BTTT được ban hành mới đây tăng lên 15 nhóm, trong đó có không ít thiết bị đang có xu hướng được ưa dùng tại thị trường Việt Nam.

Từ ngày 1/9/2012, Thông tư số 11 bắt đầu có hiệu lực sau hơn một tháng ban hành.

Ngoài việc bổ sung hàng loạt các thiết bị công nghệ cũ nằm trong danh sách cấm như ra da, thiết bị thu phát song vô tuyến; mạch in; mạch điện tử tích hợp; đèn điện tử và ống điện tử dùng nhiệt điện tử…, Thông tư số 11 còn quy định cấm nhập các loại máy tính xách tay, máy tính bảng, điện thoại di động thông minh (smart phone) và màn hình, máy thu hình IP, dạng LED/OLED có thời hạn kể từ ngày sản xuất đến ngày mở tờ hải quan quá 1 năm.

Ngày 30/8 vừa qua, tại TPHCM đã diễn ra buổi họp phổ biến nội dung Thông tư mới với sự tham dự của nhiều đại diện doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Mặc dù Thông tư không quy định việc cấm nhập các thiết bị công nghệ thông tin cũ nhằm phục vụ mục đích nghiên cứu và phát triển, song không ít doanh nghiệp cho rằng quy định mới sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động kinh doanh của họ bởi doanh nghiệp sẽ phải mất thêm nhiều thời gian hơn trong việc hoàn thiện các thủ tục thông quan cần thiết để có thể nhập hàng.

Trước những thắc mắc của doanh nghiệp, đại diện phía Bộ lý giải mục đích của việc ban hành Thông tư số 11 với việc bổ sung thêm nhiều loại, nhóm thiết bị là nhằm bảo vệ môi trường, hạn chế nhập khẩu rác thải công nghệ vào Việt Nam. Tuy nhiên, nếu việc ban hành quy định gây khó cho doanh nghiệp về mặt thời gian thì Bộ sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp trong việc cấp giấy chứng nhận mục đích sử dụng nhập hàng để đẩy nhanh tiến độ thông quan.