20% các loài không xương sống đang bị đe dọa tuyệt chủng

ThienNhien.Net – Theo báo cáo mới nhất của Sách Đỏ IUCN, có 20% trong số 12621 loài không xương sống được thống kê đang trên bờ vực tuyệt chủng.

Tuy không được chú ý nhiều về mặt bảo tồn như các loài động vật lớn như voi, hổ, tê giác… song tầm quan trọng về mặt sinh thái của các loài không xương sống là không thể chối cãi được. Vì các loài không xương sống chiếm tới 80% số loài trên Trái Đất, báo cáo cũng đưa ra cảnh báo mới về sự sụt giảm đa dạng sinh học toàn cầu.

Mọt xanh (Eupholus schoenherri) ở New Guinea thuộc Indonesia (Ảnh: Mongabay)

Theo Jonathan Baillie, Giám đốc Bảo tồn Hiệp hộp Vườn thú London (ZSL), sự tồn tại của con người phụ thuộc nhiều vào sự tồn tại của các loài không xương sống. Vậy nên, công tác bảo tồn những loài này không thể bị coi nhẹ.

Các loài không xương sống chiếm tới 97% giới động vật, gồm côn trùng, động vật thân mềm, mực và san hô. Chúng đóng vai trò quan trọng trong nhiều mặt của đời sống: thụ phấn cho hoa màu, làm sạch môi trường và là nguồn thực phẩm của con người.

Theo báo cáo, các loài không xương sống trong môi trường nước ngọt đang chịu sự đe dọa nguy hiểm nhất, trên cả động vật không xương sống trên cạn và ở môi trường biển. Cụ thể, có tới 1/3 số loài thân mềm đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng, tương tự như tình trạng xảy ra với loài lưỡng cư.

Hải quỳ xanh (Ảnh: Mongabay)

Báo cáo cũng cho biết, các loài côn trùng có cánh như chuồn chuồn, bướm có xu hướng tới gần mức đe dọa ở loài chim, tức là cứ 10 loài thì có 1 loài bị đe dọa tuyệt chủng.

Bọ ngựa Malaysia (Ảnh: Mongabay)

Con số trên 12000 loài không xương sống được đánh giá chỉ là đại diện cho chưa tới 1% số loài không xương sống có thể tồn tại trên Trái Đất. Các đánh giá về sinh vật không xương sống còn rất ít so với các đánh giá dành cho động vật có xương sống. Nguyên nhân của hiện trạng này là do sự thiếu thông tin, đặc biệt là về các loài sống dưới biển sâu hoặc có kích thước vi mô.