Anh dẫn đầu về sử dụng năng lượng hiệu quả

ThienNhien.Net – Theo Báo cáo mới công bố của American Council for an Energy Efficient Economy – ACEEE (Hội đồng Kinh tế Hiệu quả năng lượng Mỹ) thì Anh hiện là quốc gia dẫn đầu thế giới về sử dụng hiệu quả năng lượng. Theo sau là Đức, Ý, Nhật Bản và Pháp. Trong khi đó, Liên minh châu Âu (EU), Australia và Trung Quốc cùng chia sẻ vị trí thứ sáu. Những vị trí cuối cùng thuộc về Mỹ, Brazil, Canada và Nga.

Với đánh giá này, Hội đồng hy vọng các quốc gia sẽ học tập được kinh nghiệm sử dụng năng lượng hiệu quả cũng như thúc đẩy “cạnh tranh lành mạnh” để giảm lượng phát thải CO2 toàn cầu.

Tại buổi họp báo, trong khi đại diện Anh quốc chia sẻ một cách tự hào về những chính sách của nước này và bày tỏ mong muốn trở thành hình mẫu cho phần còn lại của thế giới thì Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ – ông Robert Ichord cho rằng, sự chênh lệch thứ hạng giữa Hoa Kỳ với các nước EU là do chi phí năng lượng ở nước này thấp khiến cho các tiêu chuẩn về sử dụng hiệu quả năng lượng không cao. Nhưng bù lại, nó giúp duy trì khả năng cạnh tranh nhằm đảm bảo vị thế của nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Thương hiệu ô tô Hummer của hãng General Motor từng bị chỉ trích vì thiếu hiệu quả năng lượng (Ảnh: Mongabay).

Theo một nhà nghiên cứu thuộc ACEEE, sử dụng năng lượng hiệu quả có nghĩa là “sử dụng ít năng lượng hơn để đạt được kết quả tương tự hoặc tốt hơn. Một đất nước sử dụng năng lượng hiệu quả sẽ sử dụng năng lượng ít hơn để đạt được hoặc vượt mục tiêu, đồng thời lại giảm được chi phí và ô nhiễm trong khi vẫn xây dựng được nền kinh tế cạnh tranh mạnh hơn. Các quốc gia sử dụng năng lượng hiệu quả bảo tồn được tài nguyên thiên nhiên và có thể xây dựng, vận chuyển, bảo vệ và phát triển nền kinh tế với chi phí thấp hơn các nước lãng phí nguồn tài nguyên năng lượng của mình”.

Điểm hiệu quả năng lượng ở mỗi quốc gia được đánh giá dựa trên việc phân tích 25 điểm dữ liệu trong các năm gần đây bao gồm việc có hay không một mục tiêu tiết kiệm năng lượng quốc gia, tiết kiệm năng lượng trong phương tiện giao thông, các tiêu chuẩn hiệu suất năng lượng cho các thiết bị điện, lượng tiêu thụ năng lượng so với GDP, lượng nhiên liệu sử dụng cho phương tiện giao thông tính trên người lưu thông, năng lượng tiêu thụ so với không gian của các tòa nhà.