Việt – Lào đẩy mạnh hợp tác

ThienNhien.Net – Sáng 12/8, tại cố đô Louang Prabang (Lào), Phân ban Hợp tác hai nước Việt Nam – Lào họp phiên giữa kỳ lần thứ 34 nhằm đánh giá những kết quả đạt được và định hướng đẩy mạnh hợp tác trong thời gian tới.

Ảnh: Lê Sơn/VGP

Tai cuộc họp, hai bên mong muốn các Bộ, ngành, địa phương hai nước triển khai các thỏa thuận đã ghi trong Hiệp định về hợp tác kinh tế, văn hoá, giáo dục, khoa học-kỹ thuật giữa hai Chính phủ năm 2012.

Hai nước cũng đạt được nhiều thành tựu hợp tác nổi bật trong các lĩnh vực như giáo dục, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực tiếp tục được ưu tiên, ngày càng đa dạng, phong phú với 5.300 cán bộ, học sinh Lào đang học tập tại Việt Nam, trong đó 38% thuộc diện học bổng của hai nước và 500 lưu học sinh Lào đang theo học tại Việt Nam.

Hiện tại, các doanh nghiệp Việt Nam có 435 dự án với tổng số vốn đầu tư 5,2 tỷ USD, thuộc nhóm dẫn đầu trong số 53 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Lào. Hai nước dự kiến đẩy mạnh kim ngạch thương mại lên 2 tỷ USD vào năm 2015.

Trong những tháng cuối năm, hai nước tiếp tục thực hiện tốt Đề án nâng cao chất lượng và hiệu quả hợp tác trong lĩnh vực giáo dục và phát triển nguồn nhân lực với việc chú trọng việc tiếp nhận học sinh của mỗi nước bảo đảm chất lượng đầu vào; triển khai có hiệu quả Đề án phát triển thương mại giữa hai nước; có biện pháp hỗ trợ kịp thời việc tháo gỡ khó khan, vướng mắc cho các doanh nghiệp Việt Nam tại Lào cũng như kiên quyết xử lý các doanh nghiệp không thực hiện đúng cam kết với Chính phủ Lào…

Kết thúc cuộc họp, hai bên thỏa thuận quy trình thí điểm thực hiện dự án đầu tư xây dựng, sử dụng vốn viện trợ của Chính phủ Việt Nam do phía Lào tự thực hiện có sự phối hợp của Chính phủ Việt Nam và chứng kiến lễ ký Hợp đồng tìm kiếm, thăm dò quặng tại tỉnh Xiengkhoang giữa Chính phủ Lào và Công ty Khoáng sản và Công nghiệp Chiến Thắng.

Cũng trong phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự báo cáo với Phân ban Hợp tác hai nước về khả năng thiết lập Khu hợp tác kinh tế biên giới giữa hai tỉnh Hà Tĩnh và Bolykhamxay.