Chính quyền không dẹp cát tặc vì…nể

ThienNhien.Net – Hiện tượng khai thác cát và vận chuyển cát trái phép khiến đường làng bị hư hỏng trầm trọng đã được người dân thôn Thái, xã Hùng Sơn, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa phản ánh từ lâu nhưng không được chính quyền địa phương quan tâm, giải quyết dứt điểm, thậm chí còn cho phép khai thác và thu phí.

Tới xã Hùng Sơn, con đường gồ ghề với những ổ trâu, ổ bò dẫn chúng tôi vào trung tâm thôn Thái. Biết chúng tôi là phóng viên, nhiều người dân không ngại ngần chia sẻ: “Cũng do bọn “cát tặc” nên con đường mới bị nát ra như vậy chứ  trước đây bà con trong thôn đã cố gắng đóng góp làm đường cứng hóa rồi.”

Đến khe Ho Hao, nơi có các hộ trồng rừng dự án 4304 xã Hùng Sơn sinh sống, chúng tôi được chứng kiến tận mắt cảnh tượng tấp nập khai thác và vận chuyển cát với tiếng máy hút cát, tiếng ô tô chạy và những chiếc ô tô tải trọng 4,5 tấn được cơi nới lên để chở gần gấp đôi trọng lượng; hai chiếc máy hút đang vươn vòi bạch tuộc “ăn” cát đứng cách nhau chưa đầy 50m.

Tiếp chuyện chúng tôi, ông Cao Đình Tuân, Phó chủ tịch UBND xã Hùng Sơn, cho biết: “Cách đây khoảng 2-3 năm, việc khai thác cát ở địa phương gần như trở thành phong trào, có lúc có tới 5-6 máy hút cát cùng hoạt động. Đến nay hoạt động khai thác cát vẫn còn nhưng chỉ diễn ra nhỏ lẻ, chủ yếu là các nhà tự khai thác cát trong các khu vườn, trại nhà họ. Cả xã có một mình thôn Thái với 3-4 hộ đang khai thác, nhưng chúng tôi không nắm cụ thể lắm.” .

Ông cũng cho biết trước kia địa phương có thu thuế tài nguyên, nhưng từ khi được người dân phản ánh thì xã không còn thu thuế nữa. Xã Hùng Sơn cũng không cho phép khai thác nữa và hiện tượng khai thác cát trên địa bàn xã hiện vẫn còn chỉ là khai thác “chui”. “Chúng tôi cũng đã quán triệt việc khai thác cát trái phép này và có quyết định cấm khai thác cát trái phép, cấm bằng văn bản.” – Ông Tuân nói.

Nhưng khi đề cập đến việc muốn được tiếp cận văn bản, thì ông Tuân cho hay: “Việc này chúng tôi chỉ trao đổi trong các buổi giao ban hay họp hành thôi và đây cũng không phải là vấn đề lớn nên HĐND xã không ra văn bản.”

Thêm một điều mâu thuẫn nữa là theo thông tin ông Tuân cung cấp thì xã Hùng Sơn không hề cho phép khai thác cát và thu thuế nhưng vì cấm không được nên xã giao cho gia đình ông Cao Đình Năm (họ hàng của ông Tuân) là thương binh 2/4 phụ trách việc thu “tiền phí”với lý do ông này ở nhà không có việc làm…. Và mức thu phí trung bình cho mỗi xe bò là 2.000- 3.000 đồng/xe,  xe công nông là 15.000- 20.000 đồng/xe, còn ô tô thì không rõ cụ thể.

Ông Tuân biện minh thêm: “Địa phương nhiều lúc cấm không được, vì không cho họ sẽ khai thác chui. Chúng tôi cũng đã tập trung ráo riết lắm, nhưng mà kể cũng nể bởi vì những hộ dân khai thác cát ở đây chủ yếu bà con trong làng, trong xã là anh em sống với nhau và có nguồn gốc đến cả hàng trăm năm nay rồi.”

Như vậy là chỉ vì… nể nhau mà tình trạng khai thác cát trái phép vẫn đang diễn ra nơi đây.