Hỗ trợ Phú Thọ 60 tỷ đồng xây khu tái định cư di dân khẩn cấp

ThienNhien.Net – Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính trích 60 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2012 hỗ trợ tỉnh Phú Thọ để xây dựng khu tái định cư di dân khẩn cấp vùng sụt lún đất xã Ninh Dân, huyện Thanh Ba.

Ảnh minh họa (Ảnh: ThienNhien.Net)

UBND tỉnh Phú Thọ có trách nhiệm quản lý, sử dụng đúng mục đích, đối tượng, có hiệu quả số vốn hỗ trợ và theo đúng quy định hiện hành, đồng thời bố trí từ nguồn ngân sách địa phương và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để thực hiện dự án nhằm sớm ổn định đời sống và sản xuất của nhân dân.

Thủ tướng yêu cầu thời gian thanh toán số vốn trên đến hết ngày 31/12/2013.

Được biết, trong tháng 9 – 10/2011, tại một số khu vực thuộc xã Ninh Dân đã xảy ra hiện tượng sụt lún đất nghiêm trọng, gây nứt nhà dân, sụt lún vườn tược, đường xá…, ảnh hưởng đến cuộc sống của hơn 80 hộ dân.

Sở Tài nguyên và Môi trường Phú Thọ cho biết, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng sụt lún đất tại xã Ninh Dân, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ trong thời gian qua là do yếu tố tự nhiên gây ra. Vì địa chất ở đây có địa hình trùng bằng phẳng ven đồi lại chịu tác động mạnh của dòng chảy mặt và nước, đặc biệt vào mùa mưa lũ.

Mặt khác, khu vực này có nền đá vôi Cacbonat phân bố rộng, nằm chìm dưới đất. Khi có hoạt động của các đứt gẫy đã tạo cho tầng đá vôi bị dập vỡ mạnh là điều kiện thuận lợi cho quá trình phong hóa hóa học phát triển. Quá trình vận động của nước do thấm từ trên xuống, ngấm xuống các khe nứt gây ra hiện tượng sụt lún đất.

Trên địa bàn xã Ninh Dân đã xuất hiện khoảng 40 hố sụt (trong đó có 7 hố nằm trong đất thổ cư của nhà dân, 3 hố nằm trên đường giao thông, 30 hố nằm trong đất ruộng và đất canh tác hoa màu của người dân). Các hố sụt, lún có đường kính trung bình từ 5 – 9m, độ sâu từ 3 – 7m.

Hiện vẫn còn hơn 100 ngôi nhà của người dân gần khu vực này bị nghiêng, nứt tường nhà, trong đó có trường mầm non mới xây hai tầng kiên cố cũng bị nứt tường, sụt lún phòng, lớp học cần di dời gấp.