Chính quyền địa phương có dấu hiệu tiếp tay cho “quặng tặc”?

ThienNhien.Net – Việc các cơ quan báo chí phản ánh ông Nguyễn Tiến Oanh, trú tại Tổ 13 – Thị trấn Bằng Lũng, huyện Chợ Đồn (Bắc Kạn) dùng các phương tiện hiện đại khai thác quặng lậu trước thanh thiên bạch nhật tại thôn Nà Lếch, xã Nghĩa Tá qua mặt cơ quan chức năng đã được dư luận xã hội quan tâm.

Ông Nguyễn Tiến Oanh giải trình rằng để có thêm công ăn việc làm, gia đình ông đã làm việc với Ban quản lý và ký được Hợp đồng gieo ươm cây giống cho Ban QL để cung cấp cho dự án vào năm 2012 với khối lượng gieo ươm 550.000 cây.

Một góc mỏ quặng khai thác trái phép tại khu vực đèo Kéo Lếch (Ảnh:ThienNhien.Net)

Bài viết trên tờ Nông nghiệp Việt Nam 19/7/2012 lập luận “vườn ươm” của ông Oanh thực hiện theo Dự án trồng rừng 147 thì lẽ ra kiểm lâm huyện Chợ Đồn phải nắm bắt được vì họ là đơn vị trực tiếp liên quan. Vị trí san gạt để làm vườn ươm chỉ cách mặt đường nhựa khoảng 100 mét, cách Hạt Kiểm lâm chỉ hơn chục km, hàng ngày cán bộ Kiểm lâm Chợ Đồn vẫn qua lại thường xuyên cung đường này để thay phiên ca tại chốt trực tại xã Bình Trung. Chính quyền xã cũng bị đánh giá là thiếu trách nhiệm khi lập biên bản sự việc nhưng không báo cáo lên cấp trên.

Được biết, từ thông tin phản ánh của người dân, UBND tỉnh Bắc Kạn đã cử đoàn công tác xuống địa phương kiểm tra và ghi nhận vụ việc.

Trước khi đề nghị công an tỉnh Bắc Kạn vào điều tra vụ việc, ông Hoàng Văn Mão, Chủ tịch UBND huyện Chợ Đồn đã có văn bản gửi các đơn vị trực thuộc vào cuộc điều tra, làm rõ sự việc.

Trao đổi với Dân trí ngày 18/7/2012, ông Nguyễn Văn Du – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn – cho biết: “Để xảy ra vụ việc đáng tiếc lần này, chúng tôi xác định từ cấp lãnh đạo huyện Chợ Đồn đến 2 xã Nghĩa Tá, Lương Bằng đã buông lỏng quản lý trách nhiệm”

Theo lời ông Du, địa phương sẽ kiên quyết xử lý nghiêm khắc các cá nhân và tập thể để xảy ra tình trạng mất cắp tài nguyên nghiêm trọng này. Theo đó, trong cuộc họp khẩn vừa diễn ra, UBND tỉnh Bắc Kạn đã chỉ đạo UBND huyện Chợ Đồn bảo vệ nguyên trạng hiện trường đồng thời giao cơ quan công an tỉnh vào cuộc lập chuyên án điều tra làm rõ các vụ việc xảy ra.

Đại tá Ma Văn Lả – Giám đốc Công an tỉnh Bắc Kạn – cho biết ngay khi tiếp nhận thông tin, Công an tỉnh đã chỉ đạo phòng CSĐT về TTQLKT và chức vụ (PC 46) vào cuộc làm rõ vụ việc. Theo khẳng định của lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn, đến thời điểm này đã giao cơ quan chức năng làm rõ để báo cáo kết quả về UBND tỉnh trước 30/7 về vụ việc đào trộm quặng táo tợn xảy ra trên địa bàn huyện Chợ Đồn.

Trao đổi với báo Nông thôn ngày nay, ngày 18/7/2012 ông Hoàng Văn Mão, Chủ tịch UBND huyện Chợ Đồn cho biết: “Vụ việc khai thác quặng lậu vừa được chuyển sang cho công an tỉnh Bắc Kạn điều tra. Sự việc bị bưng bít như vậy chắc chắn có người đứng đằng sau”. Một trong những người mà ông Mão nhắc đến có hành vi tiếp tay, thậm chí là “đóng cổ phần” vào khu khai thác quặng này là một công an huyện Chợ Đồn. Đó là lý do mà ông Mão không đề nghị công an huyện Chợ Đồn tiếp tục điều tra vụ việc.