Ban hành tiêu chí xác định thôn đặc biệt khó khăn

ThienNhien.Net – Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định về tiêu chí xác định thôn đặc biệt khó khăn, xã thuộc vùng dân tộc và miền núi giai đoạn 2012 – 2015, trong đó quy định thôn đặc biệt khó khăn phải có đủ 3 tiêu chí.

Ảnh minh họa: Chinhphu.vn

Cụ thể, tiêu chí thứ nhất là có đủ 2 điều kiện sau: 1- Tỷ lệ hộ nghèo và hộ cận nghèo từ 55% trở lên, trong đó tỷ lệ hộ nghèo phải từ 25% trở lên; 2- Có ít nhất 2 trong 3 yếu tố là: trên 80% lao động chưa qua đào tạo nghề, trên 50% số hộ không có nhà tiêu hợp vệ sinh, trên 30% số hộ thiếu nước sinh hoạt hợp vệ sinh.

Tiêu chí thứ hai là có ít nhất 2 trong 3 điều kiện: 1- Trên 20% số hộ thiếu đất sản xuất; 2- Trên 50% diện tích đất canh tác có nhu cầu tưới tiêu nhưng chưa được tưới tiêu; 3- Có 1 trong 2 yếu tố: chưa có cán bộ khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư thôn, bản hoặc dưới 10% số hộ làm nghề phi nông nghiệp.

Tiêu chí thứ ba là có đủ 2 điều kiện sau: 1- Chưa có đường giao thông từ thôn đến trung tâm xã được cứng hóa theo tiêu chí nông thôn mới; 2- Có ít nhất 1 trong 3 yếu tố sau: chưa đủ phòng học cho các lớp mẫu giáo theo quy định, hoặc trên 30% số hộ chưa có điện sinh hoạt, hoặc chưa có nhà sinh hoạt cộng đồng đạt chuẩn.

Tiêu chí với xã khu vực III

Xã thuộc vùng dân tộc và miền núi được xác định theo 3 khu vực: Xã khu vực III là xã có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn nhất; xã khu vực II là xã có điều kiện kinh tế – xã hội còn khó khăn nhưng đã tạm thời ổn định; xã khu vực I là các xã còn lại.

Cụ thể, Xã khu vực III là xã có ít nhất 4 trong 5 tiêu chí sau:

Tiêu chí thứ nhất, số thôn đặc biệt khó khăn còn từ 35% trở lên (tiêu chí bắt buộc).

Tiêu chí thứ hai, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo từ 45% trở lên, trong đó tỷ lệ hộ nghèo phải từ 20% trở lên.

Tiêu chí thứ ba, có ít nhất 3 trong 5 điều kiện sau: 1- Đường trục xã, liên xã chưa được nhựa hóa, bê tông hóa; 2- Còn có ít nhất một thôn chưa có điện lưới quốc gia; 3- Chưa đủ phòng học cho lớp tiểu học hoặc các lớp học ở thôn theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; 4- Trạm y tế xã chưa đạt chuẩn theo quy định của Bộ Y tế; 5- Nhà văn hóa xã chưa đạt chuẩn theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Tiêu chí thứ tư, có ít nhất 2 trong 3 điều kiện sau: 1- Còn từ 30% số hộ chưa có nước sinh hoạt hợp vệ sinh; 2- Tỷ lệ lao động chưa qua đào tạo nghề trên 60%; 3- Trên 50% cán bộ chuyên trách, công chức xã chưa đạt chuẩn theo quy định.

Tiêu chí thứ năm, có ít nhất 2 trong 3 điều kiện: 1- Còn từ 20% số hộ trở lên thiếu đất sản xuất theo quy định; 2- Chưa có cán bộ khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư xã đạt chuẩn; 3- Dưới 10% số hộ làm nghề phi nông nghiệp.

Tiêu chí với xã khu vực II

Xã khu vực II là xã có ít nhất 4 trong 5 tiêu chí sau:

Tiêu chí thứ nhất, có dưới 35% số thôn đặc biệt khó khăn (tiêu chí bắt buộc).

Tiêu chí thứ hai, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo từ 20% đến dưới 45%, trong đó tỷ lệ hộ nghèo từ 10% đến dưới 20%.

Tiêu chí thứ ba, có ít nhất 2 trong 4 điều kiện sau: 1- Đường trục xã, liên xã đến thôn chưa được nhựa hóa, bê tông hóa; 2- Còn có thôn chưa có điện lưới; 3- Chưa đủ phòng học cho lớp tiểu học hoặc các lớp học ở thôn theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; 4- Trạm y tế xã chưa đạt chuẩn theo quy định của Bộ Y tế.

Tiêu chí thứ tư, có ít nhất 2 trong 3 điều kiện sau: 1- Có dưới 30% số hộ chưa có nước sinh hoạt hợp vệ sinh; 2- Tỷ lệ lao động chưa qua đào tạo nghề từ 30% đến dưới 60%; 3- Có từ 30% đến dưới 50% cán bộ chuyên trách, công chức xã chưa đạt chuẩn theo quy định.

Tiêu chí thứ năm, có ít nhất 1 trong 2 điều kiện: 1- Còn từ 10% đến dưới 20% số hộ thiếu đất sản xuất theo quy định; 2- Chưa có cán bộ khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư xã đạt chuẩn.

Xã khu vực I là các xã còn lại thuộc vùng dân tộc và miền núi không phải xã khu vực III và xã khu vực II.