Lâm Bình quyết tâm xử lý nghiêm khai thác vàng trái phép

Tàu cuốc này sẽ được di dời ra bến Thượng Lâm chậm nhất là ngày 27/6/2012

ThienNhien.Net – Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh về tình trạng khai thác vàng trái phép tại bản Dịa (người dân địa phương gọi là bản Rịa), xã Khuôn Hà gây ảnh hưởng đến nhiều diện tích rừng phòng hộ và ô nhiễm môi trường,  ngày 25/06/2012, ông Ma Phúc Hà, Phó chủ tịch thường trực UBND huyện Lâm Bình (tỉnh Tuyên Quang) đã tổ chức một cuộc họp nóng với sự tham gia của các ngành liên quan gồm Phòng Tài nguyên và Môi trường, Công an huyện, Hạt Kiểm lâm.

Ông Hà cho biết: “Chúng tôi đã yêu cầu các ngành liên quan trong 2 ngày phải dời các tàu cuốc từ điểm đang khai thác vàng trái phép về bến Thượng Lâm. Giao cho Công an và Kiểm lâm làm rõ việc có hay không lực lượng chức năng “bảo kê” cho việc khai thác vàng tại bản Dịa. Nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý nghiêm minh theo đúng pháp luật và sẽ trả lời chính thức bằng văn bản trong vòng một tuần tới ”.

Được biết, trước đó UBND huyện đã tập trung truy quét tương đối quyết liệt. Tuy nhiên, do địa hình cách trở, các đối tượng khai thác vàng trái phép tinh vi, manh động đã sẵn sàng bỏ hết đồ nghề và phương tiện trốn vào trong rừng khi thấy lực lượng liên ngành có mặt.

Từ đầu năm đến nay huyện Lâm Bình đã thành lập hai tổ công tác liên ngành kiểm tra, truy quét khai thác khoáng sản, lâm sản, thủy sản trái phép. Mới đây nhất, ngày 5/4/2012, tổ công tác liên ngành do Thượng tá Lục Xuân Được, Phó trưởng Công an huyện Lâm Bình làm tổ trưởng đã phối hợp với dân quân xã Khuôn Hà tiến hành kiểm tra tại khu vực bản Dịa. Tổ công tác đã lập biên bản và thu giữ 10 máy nổ cùng nhiều dụng cụ khác…