Tháo dỡ vó bè để bảo vệ nguồn lợi thủy sản hồ Thác Bà

Hồ Thác Bà (Ảnh: Báo Yên Bái)

ThienNhien.Net – “Từ cuối tháng 5 đến nay, hơn 400 vó bè của người dân ở hồ Thác Bà đã được dỡ bỏ để bảo vệ nguồn lợi thủy sản của hồ đang ngày càng cạn kiệt.” – Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Yên Bái cho biết.

Nhiều năm nay, nguồn lợi thủy sản hồ Thác Bà bị khai thác bừa bãi, người dân sử dụng nhiều hình thức đánh bắt cá mang tính chất hủy diệt như dùng mìn, kích điện, các loại lưới có mắt nhỏ… Vì vậy, trong tháng 5, huyện Yên Bình và Lục Yên đã lập đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành rà soát, thống kê số lượng vó bè trên hồ; giao cho UBND các xã, thị trấn (được giao quản lý mặt nước hồ) cử cán bộ đến từng hộ dân quanh hồ để tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia quản lý, bảo vệ nguồn lợi thủy sản trên hồ Thác Bà.

Bên cạnh việc vận động người dân tự nguyện tháo dỡ vó bè, các xã còn tổ chức cho người dân ký cam kết không sử dụng chất kích nổ, kích điện, vó lưới mắt nhỏ kết hợp với ánh sáng đèn và các hình thức khai thác hủy diệt khác để đánh bắt thủy sản. Các trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị lập biên bản và xử lý theo quy định của pháp luật.

Hồ Thác Bà có diện tích tự nhiên 23.400 ha, trong đó diện tích mặt nước là 19.505 ha, trải dài 80 km từ huyện Yên Bình đến huyện Lục Yên. Với sức chứa hàng tỷ m3 nước, ngoài công dụng sản xuất điện, ngăn lũ, điều hòa khí hậu, cấp nước sinh hoạt cho hàng vạn hộ dân thành phố Yên Bái… hồ còn là môi trường sinh sống của hàng trăm loại thủy sản có giá trị.

Theo Chi cục Thủy sản Yên Bái, thực hiện kế hoạch bổ sung nguồn lợi thủy sản năm 2012, đơn vị vừa thả 8 tấn cá giống với tổng kinh phí hơn 600 triệu đồng xuống hồ Thác Bà, chủ yếu là các giống cá mè, trôi, vược… Trong tháng 11 tới, Chi cục tiếp tục thả bổ sung đợt 2 với dự kiến từ 18 – 20 tấn cá giống các loại.