Làng chì và mối nguy hại ở tương lai

Ở khắp các con đường làng, ngõ xóm ở Đông Mai chất đầy phế thải chờ tái chế. Ảnh: Báo An ninh thủ đô

ThienNhien.Net – Tái chế chì là nghề mang lại thu nhập chính cho người dân thôn Đông Mai, xã Chỉ Đạo, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên, nhưng gần đây nhiều trẻ em bị nhiễm độc chì.

Báo An ninh thủ đô ngày 18/05/2012 cho biết, thôn Đông Mai có khoảng 600 hộ gia đình với trên 2.500 nhân khẩu, trong đó có trên 1.200 trẻ dưới 10 tuổi. Thông tin Viện Y học lao động và Vệ sinh môi trường (Bộ Y tế) công bố kết quả khảo sát phát hiện 25/109 trẻ em dưới 10 tuổi ở thôn Đông Mai được khám sàng lọc có hàm lượng chì trong máu cao vượt ngưỡng cho phép.

Nguyên nhân chính chưa rõ nhưng hiện nay khắp các con đường làng, ngõ xóm ở Đông Mai chất đầy phế thải chờ tái chế. Mỗi ngày người dân trong thôn nấu trên 10 tấn chì bằng thủ công, thải ra nhiều khói bụi, khói chì. Ông Nguyễn Văn Bải, Phó Chủ tịch xã Chỉ Đạo cho biết đã có nhiều đoàn khảo sát, kiểm tra về xã để tìm hiểu nhưng không giúp được gì thêm, người dân về kế mưu sinh nên vẫn tiếp tục công việc độc hại.

Được biết, nghề tái chế chì ở đây đã có từ những năm 1970, thời kỳ cao điểm thường xuyên có gần 30 lò nằm rải rác khắp thôn. Mỗi ngày thôn nấu trên 10 tấn chì bằng phương pháp thủ công, thải ra hàng tấn khói bụi, khói chì. Ngoài Đông Mai, 3 thôn còn lại trong xã cũng rải rác làm tái chế chì, trong đó có thôn Nghĩa Lộ phát triển khá mạnh nghề tái chế phế liệu.

Quy hoạch làng nghề tái chế chì Đông Mai đã được xây dựng, theo đó quy trình xử lý khói thải và nước thải được thiết kế khép kín, song bản quy hoạch vẫn còn nằm chờ.