Sớm có lộ trình bắt buộc sử dụng xăng sinh học

ThienNhien.Net – Chiều 15/05/2012, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì cuộc họp cho ý kiến xây dựng dự thảo Quyết định về việc ban hành lộ trình bắt buộc áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống.

Theo dự thảo Quyết định được Bộ Công thương soạn thảo, lộ trình bắt buộc áp dụng tỷ lệ pha trộn xăng E5 cho phương tiện cơ giới đường bộ bắt đầu từ ngày 01/12/2013 tại các tỉnh, thành phố bao gồm: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa – Vũng Tàu. Đến ngày 01/06/2015, xăng E5 sẽ được áp dụng cho các phương tiện cơ giới trên toàn quốc.

Việc sử dụng xăng E10 sẽ chậm hơn, dự kiến từ ngày 01/06/2015 được áp dụng tại các tỉnh, thành phố như trên và từ ngày 01/12/2016 sẽ được áp dụng trên toàn quốc.

Diesel B5 dự kiến từ ngày 01/07/2015 được áp dụng tại các địa bàn Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ và từ ngày 01/07/2017 áp dụng chung trong cả nước.

Trong thời gian chưa áp dụng thực hiện bắt buộc, khuyến khích các tổ chức, cá nhân sản xuất, phối chế và kinh doanh xăng E5, E10 và diesel B5.

Dự kiến lộ trình bắt buộc sử dụng xăng sinh học E5 sẽ bắt đầu từ ngày 01/12/2013 (Ảnh: Chinhphu.vn)

Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Lê Dương Quang, triển khai Quyết định số 177/QĐ-TTg ngày 20/11/2007 về việc phê duyệt Đề án Phát triển nhiên liệu sinh học đến năm 2015 và tầm nhìn đến năm 2025, Việt Nam đã có 13 dự án đăng ký triển khai về sản xuất ethanol nhiên liệu. Theo kế hoạch, đến tháng 4/2012, có 5 nhà máy sản xuất ethanol đi vào hoạt động với công suất thiết kế 490 triệu lít/năm.

Bộ Công thương cũng cho biết, với 5 nhà máy này, hoàn toàn có khả năng thay thế 100% và vượt toàn bộ nhu cầu tiêu dùng xăng cả nước đến năm 2015 với tỷ lệ phối trộn 5%. Tuy nhiên, tại buổi làm việc, đại diện các bộ, ngành liên quan cũng băn khoăn về giá thành sản phẩm, về vùng nguyên liệu đáp ứng cho các nhà máy, công tác chuẩn bị cho việc chuyển đổi về hệ thống cơ sở hạ tầng để đáp ứng việc sử dụng xăng nhiên liệu sinh học…

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ Công thương phối hợp cùng các bộ, ngành, tiếp thu ý kiến để hoàn thiện dự thảo, theo đó việc quyết định lộ trình sử dụng xăng E5, E10 cần bảo đảm đi vào thực tiễn cuộc sống; đồng thời triển khai xem xét và rà soát, có đánh giá tác động chính sách đảm bảo cho quyết định mang tính thực tiễn cao.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng đề nghị doanh nghiệp cần có đánh giá, rà soát lại các vùng nguyên liệu, yêu cầu các nhà máy cần có chương trình phát triển vùng nguyên liệu, áp dụng khoa học công nghệ, giống vào vùng nguyên liệu để hỗ trợ cho người làm nguyên liệu.

Bộ Công thương cũng cần phối hợp với các bộ, cơ quan ngang bộ, các địa phương thực hiện quy hoạch phát triển cơ sở sản xuất, hệ thống phân phối sản phẩm nhiên liệu sinh học theo đúng lộ trình, ban hành các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia liên quan đến tồn trữ, vận chuyển, phân phối sản phẩm nhiên liệu sinh học, xây dựng ban hành các chính sách ưu đãi về thuế cho các dự án phát triển mạng lưới phối trộn, phân phối nhiên liệu sinh học theo từng giai đoạn của lộ trình và sớm trình dự thảo trong thời gian tới.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng đề nghị các bộ, ngành xem xét, tính toán thời điểm bắt buộc sử dụng xăng sinh học cho phù hợp nhất.