Không có sự khác biệt trong sử dụng mật gấu giữa nông thôn và thành thị

ThienNhien.Net – Kết quả khảo sát gần đây nhất của Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) cho thấy hơn 30% số người tham gia khảo sát tại các vùng nông thôn (tập trung chủ yếu ở phía Bắc Việt Nam) thừa nhận đã từng sử dụng mật gấu. Thái độ và hành vi liên quan đến việc sử dụng mật gấu ở nông thôn cũng khá giống so với các vùng thành thị.

Ảnh minh họa: Khoahoc.com.vn

ENV đã thực hiện khảo sát đối với 1.400 người dân tại các vùng nông thôn, chủ yếu thuộc các tỉnh phía Bắc Việt Nam. Những người tham gia chương trình khảo sát được lựa chọn ngẫu nhiên và được phỏng vấn qua điện thoại về thái độ của họ đối với việc sử dụng mật gấu.

Bà Vũ Thị Quyên, tác giả báo cáo cho rằng “Việc khai thác mật gấu để phục vụ nhu cầu của con người đã tạo nên một mối đe dọa nghiêm trọng không chỉ đối với các quần thể gấu của Việt Nam mà cả trong khu vực.”

Nghiên cứu về thái độ và hành vi đối với việc sử dụng mật gấu tại Việt Nam là một phần quan trọng trong chiến lược của ENV nhằm giảm thiểu nhu cầu sử dụng và tiêu thụ mật gấu tại Việt Nam trong sáu năm qua.

Những nỗ lực của ENV nhằm chấm dứt hoạt động nuôi nhốt và buôn bán gấu có sự hợp tác và hỗ trợ từ Hiệp hội bảo vệ Động vật thế giới (WSPA) cũng như sự chung tay ngày một mạnh mẽ và tích cực từ phía các cơ quan chức năng, đặc biệt là lực lượng kiểm lâm, giới truyền thông và đông đảo công chúng.