Đà Nẵng khởi động tiến trình xây dựng thành phố thông minh

ThienNhien.Net – Các chuyên gia sẽ định hướng để từng bước đưa Đà Nẵng trở thành một thành phố thông minh hơn, với việc quản lý và khai thác các nguồn lực, tài nguyên như đất, biển, nước sạch… dựa trên nền tảng tin học hóa.

Ngày 07/05/2012, Sở Thông tin – Truyền thông Đà Nẵng phối hợp cùng Công ty IBM Việt Nam chính thức khởi động dự án xây dựng thành phố thông minh.

Đà Nẵng sẽ quản lý tốt hơn các nguồn tài nguyên dựa trên nền tảng tin học hóa (Ảnh: Chinhphu.vn)

Cụ thể, các chuyên gia của IBM sẽ thu thập thông tin và dữ liệu về hiện trạng hạ tầng giao thông của Đà Nẵng, sau đó tiến hành đánh giá, phân tích, đưa ra những dự báo theo nhu cầu phát triển của thành phố trong vòng 5 – 15 năm.

Từ đó, các chuyên gia đưa ra đề xuất xây dựng hệ thống công nghệ thông tin điều hành giao thông trong tương lai theo hướng thực hiện các chỉ dẫn cần thiết cho phương tiện, người tham gia giao thông về lộ trình tối ưu, kèm theo các khuyến cáo liên quan đến an toàn giao thông…

Trong vấn đề quản lý nguồn nước, hệ thống của IBM sẽ thực hiện kiểm soát thời gian thực của việc cung cấp nước sạch cho đô thị, hạn chế thất thoát, lãng phí, đồng thời, kiểm soát việc thải nước từ các khu công nghiệp.

Với các dữ liệu thu thập được, hệ thống điều hành có khả năng cảnh báo các nguồn nước bị nhiễm bẩn do vỡ đường ống, bị nhiễm mặn do triều cường thâm nhập; hoặc nước thải chưa qua xử lý vẫn được thoát tự nhiên ra môi trường; những sự cố dẫn đến không còn khả năng tiếp tục cung cấp nước sạch trong vài giờ để người dân có sự chuẩn bị.

Trong lĩnh vực quản lý an toàn thực phẩm, IBM sẽ hỗ trợ Đà Nẵng với các giải pháp truy xuất nguồn gốc xuất xứ thực phẩm, tự động đưa ra những cảnh báo các loại thực phẩm có xuất xứ từ những vùng dịch bệnh; thông tin về các loại rau quả đã qua kiểm tra và xác định có dư lượng thuốc trừ sâu hoặc dư lượng hóa chất vượt cho phép.

Hệ thống sẽ đưa ra những khuyến cáo dành cho người sử dụng đối với những cơ sở sản xuất và phân phối thực phẩm không an toàn.

Được biết, IBM sẽ sử dụng những kinh nghiệm và chuyên môn về xây dựng thành phố thông minh ở trên 2.000 thành phố khác trên thế giới nhằm hỗ trợ đắc lực Đà Nẵng giải quyết thành công những thách thức của phát triển đô thị.

Ngày 23/03/2012, Đà Nẵng, đô thị đầu tiên của Việt Nam và là 1 trong 33 thành phố trên thế giới, được nhận tài trợ từ chương trình “Thành phố thông minh hơn” của IBM năm 2012 có giá trị tương đương 400.000 USD.

Sáng kiến “Thành phố Thông minh hơn” của IBM ứng dụng công nghệ thông tin vào lộ trình xây dựng một đô thị thông minh, đáng sống, an toàn và thịnh vượng cho cư dân và du khách địa phương.