Hồi sinh loài vịt trời hiếm nhất thế giới

ThienNhien.Net – 18 cá thể vịt trời Madagascar (Aythya innotata) – loài vịt trời hiếm nhất thế giới tưởng đã tuyệt chủng từ lâu – vừa được ấp nở thành công từ trứng của 22 cá thể vịt được phát hiện tại khu vực hồ Matsaborimena phía Bắc Madagascar trong thời gian gần đây. Hiện 18 cá thể này đang được chăm sóc tại một trung tâm ở Madagascar.

Kết quả này có được nhờ nỗ lực hợp tác của các Tổ chức bảo tồn động vật hoang dã Durrell Wildlife Conservation Trust, Tổ chức Bảo tồn Chim và Đất ngập nước (WWT), Quỹ Chim cắt (Peregrine Fund), Asity Madagascar và Chính phủ Madagascar, đồng thời nhen lên hy vọng về sự hồi sinh của loài vịt trời quý hiếm.

Bốn trong số 18 cá thể vịt trời con được ấp nở thành công từ chương trình gây giống (Ảnh: Dailymail.co.uk)

Tuy nhiên, theo điều tra ban đầu, hồ Matsaborimena, nơi trú ẩn cuối cùng của vịt trời Madagascar, dường như không còn là địa điểm cư trú lý tưởng cho loài vịt này bởi nguồn thức ăn quá khan hiếm. Do đó, các nhà bảo tồn đã bắt tay tìm kiếm một số khu vực hồ đủ điều kiện duy trì sự sống của chúng. Kết quả ra sao sẽ phụ thuộc rất nhiều vào sự hỗ trợ, hợp tác từ phía cộng đồng địa phương, không chỉ là nỗ lực từ phía các tổ chức bảo tồn.