Xây dựng mô hình bảo tồn nguồn dược liệu bền vững

ThienNhien.Net – Đó là mục tiêu mà Mạng lưới giám sát buôn bán động thực vật hoang dã quốc tế (TRAFFIC) – Chương trình Tiểu vùng Mê Kông mở rộng và Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bắc Kạn hướng tới trong dự án hợp tác giữa 2 đơn vị được triển khai từ tháng 4/2012.

Nguồn dược liệu tự nhiên của Việt Nam đang bị đe dọa do khai khác bừa bãi (Ảnh: ThienNhien.Net)

Theo đánh giá, tại Việt Nam, nhu cầu tiêu thụ cây thuốc gia tăng và việc mất đi môi trường sống đang đặt quần thể thực vật tự nhiên vào tình thế nguy cấp đồng thời có tác động xấu đối với sức khoẻ và sinh kế của các cộng đồng nông thôn phụ thuộc vào các loài này. Bên cạnh đó, việc tăng nhu cầu sử dụng thuốc đông y tại Trung Quốc khiến một số lượng lớn các loài thực vật có nguồn gốc từ Việt Nam bị vận chuyển sang thị trường này, làm gia tăng áp lực lên các quần thể thực vật hoang dã.

Do bị khai thác không bền vững, nguồn cây thuốc suy giảm nhanh chóng, nhiều cây thuốc quý hiếm trong các khu bảo tồn thiên nhiên và có tên trong Sách đỏ cũng bị khai thác tới mức báo động. Tuy nhiên chỉ một phần rất nhỏ phục vụ nhu cầu dược liệu, sản xuất thuốc trong nước, số còn lại xuất lậu cho nước ngoài tinh chế thành dược liệu quý, giá trị kinh tế cao.

Dự án được triển khai tại Khu Bảo tồn Loài và Sinh cảnh Nam Xuân Lạc sẽ áp dụng tiêu chuẩn FairWild – bộ tiêu chuẩn hướng dẫn đảm bảo tính bền vững trong quá trình thu hái các loài cây dược liệu và hương liệu trong tự nhiên.

Thông qua việc phối kết hợp với chính quyền địa phương, những người thu hái và thương thảo với các thương lái, công ty dược liệu, Dự án sẽ góp phần vào bảo tồn đa dạng sinh học và cải thiện sinh kế cho các cộng đồng địa phương sống phụ thuộc vào nguồn tài nguyên này.

TRAFFIC sẽ hỗ trợ tập huấn người dân địa phương về quản lý tài nguyên thực vật ngoài tự nhiên, giám sát quy trình thu hái và các kỹ thuật về thu hái bền vững, cũng như tăng giá trị sản phẩm.

Mục tiêu lớn nhất mà Dự án hướng tới là xây dựng được một mô hình bền vững, có thể được áp dụng rộng rãi cho Việt Nam.