Úc công bố Báo cáo hiện trạng khí hậu 2012

ThienNhien.Net – Báo cáo hiện trạng khí hậu được Tổ chức Khoa học và Công nghiệp Úc (CSIRO) và Cục Khí tượng Quốc gia Úc công bố hàng năm, đưa ra những thông tin cập nhật về biến động khí hậu của Úc trong xu hướng biến đổi khí hậu dài hạn toàn cầu.

Mực nước biển dâng cao do khí hậu nóng lên đang trở thành nguy cơ nhỡn tiền đe dọa nhấn chìm nhiều quốc đảo trên thế giới (Ảnh minh họa: Finchannel.com)

Bản báo cáo 2012 cho biết trong khi năm 2011 là năm ấm nóng thứ 11 của lịch sử khí tượng thế giới thì tại Úc, hai năm 2010 và 2011 là những năm mát hơn cả trong vòng thập kỷ qua. Mặc dù vậy, xu hướng khí hậu của Úc không có dấu hiệu được cải thiện. Kể từ mốc 1950, nhiệt độ vẫn tiếp tục gia tăng qua mỗi thập kỷ và dự báo sẽ có mức tăng từ 1 độ C đến 5 độ C tới thời điểm 2070.

Tính từ năm 1993 đến nay, mực nước biển dâng ở Úc cao ngang bằng và cao hơn mức trung bình của thế giới. Nhiệt độ bề mặt đại dương ở Úc kể từ năm 1910 đến nay đã tăng thêm 0,8 độ C, cao hơn trung bình toàn cầu.

Báo cáo nhấn mạnh mặc dù tác nhân dẫn đến xu hướng ấm lên toàn cầu trong vòng 100 năm qua có cả yếu tố tự nhiên, song việc phát thải của con người vẫn là nguyên nhân chủ đạo và quyết định. Mật độ tập trung các khí nhà kính khó phân rã không ngừng tăng.

Tại Úc sẽ có những biến động về lượng mưa giữa các vùng, miền Bắc sẽ có nhiều mưa hơn vào mùa xuân, hạ, trong khi tại miền Nam mưa sẽ ít hơn vào tiết thu, đông. Vùng Tây Nam của Úc sẽ tiếp tục hứng chịu nhiều đợt khô hạn kéo dài do lượng mưa giảm vào mùa khô.

Lốc xoáy là một hiện tượng thiên tai khắc nghiệt xảy ra khá phổ biến ở một số vùng của Úc, song các nhà khoa học cho biết không có dấu hiệu rõ ràng nào cho thấy xu hướng sắp tới sẽ là tăng hay giảm về số lượng.