Giám đốc Ban quản lý rừng Tà Thiết bị khởi tố vì để mất rừng

ThienNhien.Net – Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Bình Phước vừa quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với ông Nguyễn Văn Ngọc, Giám đốc Ban quản lý rừng phòng hộ Tà Thiết, huyện Lộc Ninh vì những sai phạm trong công tác quản lý bảo vệ rừng và để mất rừng trong thời gian dài.

Rừng phòng hộ Tà Thiết bị xâm hại nghiêm trọng (Ảnh: Petrotimes)

Trong thời gian đảm nhiệm cương vị Giám đốc Ban quản lý rừng phòng hộ Tà Thiết, ông Ngọc đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý để nhiều hộ dân tự do xâm chiếm hàng chục ha rừng làm rẫy, gây khó khăn trong công tác thu hồi và gây mất nhiều diện tích rừng phòng hộ.

Đặc biệt, ông Ngọc đã tiếp tay cho lâm tặc đốn hạ hàng trăm cây gỗ cổ thụ quý hiếm, gây nhức nhối dư luận địa phương.

Rừng Tà Thiết (còn được nhân dân gọi với cái tên rừng Chính phủ) nằm trên địa bàn xã Lộc Thành, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước. Trong những năm 1960-1975, Bộ chỉ huy Miền đã đóng tại đây để chỉ đạo các chiến trường Nam Bộ. Cũng tại khu rừng này, Bộ chỉ huy chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử giải phóng miền Nam mùa xuân năm 1975 cũng đã được thành lập. Đây là khu di tích lịch sử có giá trị với tổng diện tích 1.200 ha (nằm trọn trong rừng phòng hộ Tà Thiết – rộng 3.500 ha), ngăn cấm mọi hành vi xâm phạm.

Tuy nhiên, thời gian qua, khu vực này đã để xảy ra nhiều vụ phá rừng, lấy đất làm rẫy, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cảnh quan môi trường và đe dọa đến sự an toàn của các hạng mục di tích đã được xếp hạng.