Bão đến sớm và nhiều hơn trong năm nay

ThienNhien.Net – Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, năm nay, bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên biển Đông có khả năng có từ 6-7 cơn, nhiều hơn trung bình nhiều năm và xuất hiện sớm hơn so với quy luật hàng năm vào tháng 5.

Về lượng mưa, dự báo năm nay cao hơn trung bình nhiều năm. Cụ thể, ở Bắc Bộ, các tháng đầu mùa lượng mưa ở mức cao hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ; các tháng giữa và cuối mùa ở mức xấp xỉ trung bình nhiều năm. Ở Nam Bộ và Tây Nguyên, lượng mưa cũng có khả năng cao hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Phía Bắc, phía Nam và Tây Nguyên có khả năng mùa mưa đến sớm hơn so với bình thường. Duy ở Trung Bộ, lượng mưa xấp xỉ trung bình nhiều năm – Đại  Đoàn  Kết ngày 1/3/2012 cho biết.

Về khô hạn, dự báo năm nay không quá căng thẳng về nguồn nước. Duy chỉ miền Trung và Tây Nguyên, từ tháng 3 đến đầu 5, lượng dòng chảy trên phần lớn các sông ở Trung Bộ và khu vực Tây Nguyên tiếp tục giảm dần và ở mức tương đương hoặc thấp hơn cùng thời kỳ từ 12-25%, có nơi thấp hơn 40%. Trong thời gian này, ở Thanh Hóa, Nghệ An, Bắc Tây Nguyên, Ninh Thuận và Bình Thuận có khả năng xảy ra khô hạn và thiếu nước cục bộ.

(Ảnh minh họa: canthotv.vn)

Ở Nam Bộ, từ tháng 3 đến tháng 5, dòng chảy đầu nguồn sông Mê Kông giảm dần, nhưng cao hơn trung bình nhiều năm cùng thời kỳ khoảng 10 – 15%. Tình hình khô hạn và thiếu nước không xảy ra trên diện rộng và mức độ xâm nhập mặn tương đương như năm 2011; riêng khu vực miền Đông Nam Bộ, do dòng chảy thiếu hụt khoảng 20 – 40% nên tình trạng khô hạn, thiếu nước có thể xảy ra cục bộ.

Thời điểm xuất hiện đỉnh lũ cao nhất trên các sông chính ở Bắc Bộ được Trung tâm dự báo có khả năng xuất hiện vào tháng 7 hoặc tháng 8; trên các sông ở Thanh Hóa, Bình Thuận vào tháng 8 và 9; trên các sông từ Nghệ An đến Quảng Bình và Tây Nguyên vào tháng 9 và 10, các sông từ Quảng Trị đến Ninh Thuận vào tháng 10 và 11 và trên sông Tiền, sông Hậu vào cuối tháng 9, đầu tháng 10.

Trước những diễn biến phức tạp của tình hình thời tiết, tại Hội nghị tổng kết công tác phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn năm 2011, chuẩn bị kế hoạch, phân công nhiệm vụ mùa mưa bão năm 2012 – được tổ chức tại Khánh Hòa ngày 3/3, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đề nghị các Bộ, ngành, địa phương và người dân cần cảnh giác, chủ động hơn trong công tác phòng, tránh, tập trung đầu tư cho các dự án bảo vệ tính mạng, đời sống, sản xuất của nhân dân.