Amazon Nhật Bản ngừng rao bán thịt cá voi

ThienNhien.Net – Hãng bán lẻ trực tuyến Amazon Nhật Bản thuộc Công ty thương mại điện tử đa quốc gia Amazon.com (trụ sở tại Hoa Kỳ) đã đồng ý gỡ bỏ toàn bộ hình ảnh quảng cáo rao bán các sản phẩm thịt cá voi (và có thể là cả sản phẩm thịt cá heo) trên trang web của mình sau khi Cơ quan Điều tra Môi trường (EIA) và Hiệp hội Nhân đạo quốc tế (HSI) đưa ra khuyến cáo về mức độ nghiêm trọng của việc buôn bán thịt cá voi.

Tính đến tháng 12 năm 2011, EIA và HSI ghi nhận có khoảng 147 sản phẩm từ cá voi vẫn được rao bán trên web của Amazon Nhật Bản, bất chấp lệnh cấm săn bắt cá voi vì mục đích thương mại trên toàn thế giới được ban hành từ năm 1986. Thậm chí, cùng với Iceland và Na Uy, Nhật Bản tiếp tục phát triển ngành công nghiệp đánh bắt cá voi dưới vỏ bọc phục vụ mục đích nghiên cứu khoa học.

Hoạt động săn bắt và buôn bán thịt cá voi đang đe dọa nghiêm trọng tới sự sống của loài này (Ảnh minh họa: Tensionnot.com)

Các sản phẩm được rao bán trên trang Amazon Nhật Bản bao gồm cả thịt Cá voi vây (Balaenoptera physalus) và thịt Cá voi Sei (Balaenoptera borealis) – hai loài bị liệt vào nhóm nguy cấp (EN) trong Sách Đỏ của Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN).

Ngoài ra, còn có thịt Cá voi Byrde (Balaenoptera edeni) và thịt Cá voi Minke (Balaenoptera acutorostrata) – cũng nằm trong nhóm ít quan tâm (LC) của Sách Đỏ IUCN.

Điều đáng nói là 1/3 số sản phẩm gắn mác “thịt cá voi” không được chú thích rõ loài, khiến không ít người lầm tưởng một vài trong số đó là sản phẩm từ cá heo.

Theo kết quả điều tra của EIA và các đồng sự, việc tiêu thụ cá voi hay cá heo thường đi kèm với những rủi ro đáng kể về sức khỏe. Nhóm các nhà điều tra đã mua 8 trong số các sản phẩm thịt cá voi để kiểm chứng, và phát hiện 6 trong số đó có chứa nồng độ thủy ngân vượt mức cho phép, 01 sản phẩm chứa nồng độ thủy ngân ở mức 20 phần triệu, cao hơn 50 lần so với giới hạn mà Chính phủ Nhật Bản quy định.

Đáp lại động thái đáng ngợi khen của Amazon, Clare Perry, thành viên nhóm điều tra khẳng định: “Chúng tôi hoan nghênh hành động của Amazon nhằm loại bỏ các sản phẩm cá voi từ trang web của Amazon Nhật Bản nhưng đơn vị này cần sớm đôn đốc việc ban hành một lệnh cấm toàn công ty về việc rao bán tất cả các sản phẩm có nguồn gốc từ cá voi hay cá heo”.